DSpace Repository

การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแนวทฤษฎี คอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม

Show simple item record

dc.contributor.author อมรินทร์ อำพลพงษ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2016-09-30T06:46:45Z
dc.date.available 2016-09-30T06:46:45Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49591
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายอินเทอร์ เน็ตวิชาการออกแบบ และเทคโนโลยีตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ 2. เพื่อศึกษาผลของการใช้ บทเรียน คอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต วิชาการออกแบบและเทคโนโลยีตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่มี ต่อความสามารถ ในการออกแบบกลุ่มตัวอย่างคือนั กเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยมใช้ การ เลือกกลุ่ม ตัวอย่างแบบเจาะจงจ านวน 2 ห้องเรียน โดยเลือกห้องเรียนที่เป็นกลุ่มการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และกลุ่มการเรียนศิลป์ เป็นกลุ่มที่ได้ท าการศึกษาเพิ่มเติมจากงานวิจัยกลุ่มละ 1 ห้องเรียน ปี การศึกษา 2558 ภาคเรียนปลาย กลุ่มตัวอย่างดังกล่าวเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ประกอบด้วยนักเรียนที่มี ความ สามารถในการเรียนทั้งสามระดับ คือ เรียนเก่ง เรียนปานกลาง และเรียนอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยใน ครั้งนี้ได้ แก่ บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์ เน็ ต ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ วิชาการออกแบบและเทคโน โลยี โดยมีการหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ความยาก อำนาจ จำแนกและความเชื่อมั่น และน าบทเรียนที่ สร้างขึ้นหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานกลุ่มการเรียนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ 85/85 และกลุ่มการ เรียนศิลป์ 75/75 แบบประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ โดยการหาค่าความเที่ยงของแบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนจากบทเรียน โดยการทดสอบค่าทีและแบบวัดเจตคติของ นักเรียนที่มีต่อการเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์ เน็ ต ตามแนวทฤษฎี คอนสตรั คติวิสต์ วิ ชาการออกแบบและ เทคโนโลยี โดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต วิชาการออกแบบและ เทคโนโลยี ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ของนั กเรียนสายวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มีค่าประสิทธิภาพ 85.30/86.71 สูงกว่ามาตรฐานที่ก าหนดไว้ไม่ต่ากว่า 85/85 และบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย อินเตอร์เน็ต วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ของนั กเรียนกลุ่มการเรียน ศิลป์มีค่าประสิทธิภาพ 76.68/76.09 สูงกว่ามาตรฐานที่ก าหนดไว้ ไม่ต่ ากว่า 75/75 ส่วนด้านเจตคติของ นักเรียนที่มีต่อการเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ตามแนวทฤษฎีคอนสตรั ค ติวิสต์ ผลปรากฏว่า นักเรียนมีเจตคติที่ดี ต่อการเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตวิชาการออกแบบและเทคโน โลยี ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เทียบผ่านเกณฑ์เฉลี่ย 3.5 en_US
dc.description.abstractalternative This research is aimed to develop the Lesson on the Internet, Design and Technology, along constructivism theory. To study the effects of using a computer over the Internet ,Design and Technology, along constructivism theory for encourage of ability the design technology. The samples of the study are Science – Math student from Mattayom 4/3 and The group was also studied is Language Arts student from Mattayom 4/7 of Chulalongkorn University Demonstration School using by the research’s discretion using random sampling. The research instruments is the Web –based instruction lesson relied on Constructivist theory for encourage of ability the design technology. The lesson is determined on the content validity, Difficulty, Discrimination and Reliability. The effectiveness of the lesson is determined by using the 85 percent criterion (85/85) with The study group Science – Math student and using the 75 percent criterion (75/75) with group Language Arts student. An assessment on the lesson’s quality is determined by the experts using the quality of lessons on the Internet along constructivist theory. A rating scale (Rating Scale) 5 levels based on an average in each question .This must be resulted in good level. The students’ attitude towards the lesson are determined by using (x ̅) and S.D. The result of the study has showed the Web-based instruction relied on Constructivist theory for encourage of ability the design technology of Science – Math student were developed to meet efficiency at 85.30/86.71 and Language Arts student meet the efficiency at 76.68/76.09 which are above the standardized criterion ,Meanwhile the students’ attitude towards the lesson has found that the students are satisfied with the Web-based instruction relied on the on Constructivist theory past the average 3.5 en_US
dc.description.sponsorship เงินทุนเพื่อการวิจัย กองทุนคณะครุศาสตร์ พ.ศ. 2555 en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การออกแบบ--การศึกษาและการสอน en_US
dc.subject การออกแบบ--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน en_US
dc.subject ทฤษฎีสรรคนิยม en_US
dc.title การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตตามแนวทฤษฎี คอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม en_US
dc.title.alternative Development of lesson on the internet to constructivism theory for encourage of ability the design technology for demonstration Chulalongkorn University Demonstration School en_US
dc.type Technical Report en_US
dc.email.author uamarin1@hotmail.com


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record