Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50417
Title: | มาตรการทางกฎหมายเพื่อป้องกันความรุนแรงภายในสถานศึกษา |
Other Titles: | Legal measures for anti-bullying in the same school |
Authors: | พิชชานี ชื่นปรีชา |
Advisors: | คณพล จันทน์หอม |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิติศาสตร์ |
Advisor's Email: | Kanaphon.C@Chula.ac.th,Kanaphon.C@Chula.ac.th |
Subjects: | ความรุนแรงในโรงเรียน -- ไทย -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ ความรุนแรงในวัยรุ่น School violence -- Thailand -- Law and legislation Violence in adolescence |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | วิทยานิพนธ์เล่มนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและมาตรการทางกฎหมายเพื่อป้องกันความรุนแรงภายในสถานศึกษาของประเทศไทย รวมถึงรูปแบบและแนวความคิดของการพัฒนามาตรการทางกฎหมายเพื่อป้องกันความรุนแรงภายในสถานศึกษาของต่างประเทศ เพื่อนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบและกำหนดนิยามความรุนแรงภายในสถานศึกษา คณะกรรมการ มาตรการป้องกันและแทรกแซงความรุนแรงภายในสถานศึกษาตลอดจนสภาพบังคับของประเทศไทย ปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหาความรุนแรงภายในสถานศึกษาหลากหลายรูปแบบ อันก่อเกิดผลกระทบอย่างยิ่งยวดแก่นักเรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจและการศึกษาเล่าเรียน รวมถึงกระทบสังคมไทยโดยรวม ทั้งที่ประสบปัญหาดังกล่าวแต่ประเทศไทยกลับขาดกฎหมายที่บัญญัติเกี่ยวกับความรุนแรงภายในสถานศึกษาที่ครอบคลุมและชัดเจน ทั้ง 5 ประการ คือ นิยามความรุนแรงภายในสถานศึกษา คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องโดยตรง มาตรการป้องกันและแทรกแซงความรุนแรงภายในสถานศึกษาที่เป็นระบบ ตลอดจนสภาพบังคับแก่บุคคลที่เกี่ยวข้อง ทำให้ปัญหายังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและไร้การแก้ไขที่เป็นรูปธรรม กระนั้น เมื่อพิจารณาถึงกฎหมายต่างประเทศ กลับพบว่าสหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐเกาหลีและสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ได้บัญญัติกฎหมายป้องกันความรุนแรงภายในสถานศึกษาไว้โดยตรงและครอบคลุมรายละเอียดทั้ง 5 ประการข้างต้น ทั้งในรูปแบบของพระราชบัญญัติและแทรกไว้ในกฎหมายฉบับอื่น จึงทำให้ปัญหาความรุนแรงภายในสถานศึกษาของประเทศเหล่านี้ลดลง รวมทั้งตัดตอนปัญหาที่อาจกระทบสังคมโดยรวม ดังนั้น จึงขอเสนอแนะให้ประเทศไทยกำหนดนิยามความรุนแรงภายในสถานศึกษา คณะกรรมการ มาตรการป้องกันและแทรกแซงความรุนแรงภายในสถานศึกษาตลอดจนสภาพบังคับให้ครอบคลุม เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ และก่อเกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ |
Other Abstract: | The aims of the thesis are to study the problems and legal measures of anti-violence in the same school in Thailand. The pattern along with the concept of legal measures in anti-violence in the same school of the United States, South Korea and the Philippines in order to analyse, compare, and discover the suitable measures for Thailand. Nowadays, Thailand is facing various kinds of severe school violence, which extremely cause physical, mental, and educational problems for students and Thai society as a whole, however, Thailand lacks of systematic and comprehensive anti-school violence law in five ways: Definition of school violence, direct school violence committee, prevention and intervention methods, and sanction. School violence is brought about by these problems, and continuously occur without practical solutions. Conversely, the 5-way comprehensive anti-violence school law is legislated in the United States, South Korea, and the Philippines to decrease school violence as well as intervene social problems ahead of time. As previously mentioned, these problems will be systematically solved; students as members of society will be gained the utmost benefit, provided that Thailand specifies comprehensive definition, committee, prevention, intervention, and sanction. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558 |
Degree Name: | นิติศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | นิติศาสตร์ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50417 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.667 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2015.667 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Law - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5686003034.pdf | 4.85 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.