Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยใช้เพลงและนิทานในการบูรณาการมาตรฐานการเรียนรู้สาระดนตรีเพื่อสร้างเสริมคุณธรรมสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ดนตรี และทัศนคติด้านคุณธรรมของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้นหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยใช้เพลงและนิทานในการบูรณาการมาตรฐานการเรียนรู้สาระดนตรีเพื่อสร้างเสริมคุณธรรม โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงวิจัยและพัฒนา(Research and Development) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบประเมินหนังสืออ่านเพิ่มเติม 2) แบบสำรวจพฤติกรรมการเรียนรู้ดนตรี 3) แบบสำรวจทัศนคติด้านคุณธรรม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 18 คน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) ได้พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมทั้งหมด 3 เล่ม ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องเด็กเลี้ยงแกะ เรื่องกาดำกับหงส์ขาว และเรื่องดาวลูกไก่ 2) ผลจากการทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมแบ่งเป็น 2.1) ผลของการสำรวจพฤติกรรมการเรียนรู้ดนตรี 2.1.1) เรื่องเด็กเลี้ยงแกะ พบว่าผู้เรียนสูงกว่าร้อยละ90 ในห้องเข้าใจและปฏิบัติตามกิจกรรมสาระดนตรีที่กำหนดได้ถูกต้อง 2.1.2) เรื่องกาดำกับหงส์ขาว พบว่าผู้เรียนสูงกว่าร้อยละ90 ในห้องเข้าใจในสาระดนตรีที่กำหนดได้ถูกต้อง และผู้เรียนสูงกว่าร้อยละ70 ในห้องปฏิบัติตามกิจกรรมสาระดนตรีที่กำหนดได้ถูกต้อง 2.1.3) เรื่องดาวลูกไก่ พบว่าผู้เรียนสูงกว่าร้อยละ90 ในห้องเข้าใจในสาระดนตรีที่กำหนดได้ถูกต้อง และผู้เรียนสูงกว่าร้อยละ50 ในห้องปฏิบัติตามกิจกรรมสาระดนตรีที่กำหนดได้ถูกต้อง 2.2) ผลการสำรวจทัศนคติด้านคุณธรรม พบว่าผู้เรียนสูงกว่าร้อยละ90 ในห้องสามารถเลือกคำตอบที่กำหนดให้จากสถานการณ์ และตอบคำถามด้านคุณธรรมได้ทั้ง 3 เรื่อง