Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการสร้างสรรค์งานของนักออกแบบเสียง ภาพยนตร์ไทย 5 คน โดยวิเคราะห์ภาพยนตร์ 15 เรื่อง คัดเลือกจากผลงานภาพยนตร์ของนักออกแบบเสียงคนละ 3 เรื่อง ให้ครอบคลุมภาพยนตร์ไทยหลากหลายประเภท ผลการวิจัยพบระบบการทำงานของนักออกแบบเสียงภาพยนตร์ไทย 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) นักออกแบบเสียงระบบสตูดิโอ 2) นักออกแบบเสียงระบบอิสระ กลุ่มนักออกแบบเสียงระบบสตูดิโอ พบจุดร่วมในการออกแบบเสียงคือ 1) ออกแบบเสียง จากมุมมองบุคคลที่หนึ่ง 2) ปรับภูมิทัศน์ทางเสียงเน้นความชัดเจน(Clarity) 3) ใช้เสียงประกอบ แบบ Non-diegetic sound เสริมอารมณ์ หรือเสียงประกอบที่แหล่งกำเนิดเสียงไม่อยู่ ในโลกภาพยนตร์ กลุ่มนักออกแบบเสียงระบบอิสระ พบจุดร่วมในการออกแบบเสียงคือ 1) ออกแบบเสียงจากมุมมองบุคคลที่สาม 2) ไม่ใช้เสียงประกอบจากคลังข้อมูลหรือ Library และ 3) การออกแบบเสียงเชิงทดลอง จากการวิเคราะห์ภาพรวมของการออกแบบเสียงภาพยนตร์ไทย พบเอกลักษณ์ในการออกแบบเสียงภาพยนตร์ได้แก่ 1) การออกแบบเสียงตามลักษณะ สภาพแวดล้อมในประเทศไทย 2)เอกลักษณ์การออกแบบเสียงในภาพยนตร์ตลกประเทศไทย และ 3) การออกแบบเสียงประกอบกับความเชื่อเรื่องผี นอกจากนั้นยังพบว่า นักออกแบบเสียงต้องมีการปรับเปลี่ยนการออกแบบเสียง เพื่อตอบสนองต่อภาพยนตร์ต่างวัฒนธรรม ได้แก่ 1) การออกแบบเสียงเพื่อรสนิยมการฟังที่แตกต่างกัน 2) การออกแบบเสียง Option track หรือเสียงตัวประกอบในฉาก