DSpace Repository

กระบวนการสร้างสรรค์งานของนักออกแบบเสียงภาพยนตร์ไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor จิรยุทธ์ สินธุพันธุ์ en_US
dc.contributor.author นวัช รัตนบรรณกิจ en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ en_US
dc.date.accessioned 2016-12-02T06:03:30Z
dc.date.available 2016-12-02T06:03:30Z
dc.date.issued 2558 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51263
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการสร้างสรรค์งานของนักออกแบบเสียง ภาพยนตร์ไทย 5 คน โดยวิเคราะห์ภาพยนตร์ 15 เรื่อง คัดเลือกจากผลงานภาพยนตร์ของนักออกแบบเสียงคนละ 3 เรื่อง ให้ครอบคลุมภาพยนตร์ไทยหลากหลายประเภท ผลการวิจัยพบระบบการทำงานของนักออกแบบเสียงภาพยนตร์ไทย 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) นักออกแบบเสียงระบบสตูดิโอ 2) นักออกแบบเสียงระบบอิสระ กลุ่มนักออกแบบเสียงระบบสตูดิโอ พบจุดร่วมในการออกแบบเสียงคือ 1) ออกแบบเสียง จากมุมมองบุคคลที่หนึ่ง 2) ปรับภูมิทัศน์ทางเสียงเน้นความชัดเจน(Clarity) 3) ใช้เสียงประกอบ แบบ Non-diegetic sound เสริมอารมณ์ หรือเสียงประกอบที่แหล่งกำเนิดเสียงไม่อยู่ ในโลกภาพยนตร์ กลุ่มนักออกแบบเสียงระบบอิสระ พบจุดร่วมในการออกแบบเสียงคือ 1) ออกแบบเสียงจากมุมมองบุคคลที่สาม 2) ไม่ใช้เสียงประกอบจากคลังข้อมูลหรือ Library และ 3) การออกแบบเสียงเชิงทดลอง จากการวิเคราะห์ภาพรวมของการออกแบบเสียงภาพยนตร์ไทย พบเอกลักษณ์ในการออกแบบเสียงภาพยนตร์ได้แก่ 1) การออกแบบเสียงตามลักษณะ สภาพแวดล้อมในประเทศไทย 2)เอกลักษณ์การออกแบบเสียงในภาพยนตร์ตลกประเทศไทย และ 3) การออกแบบเสียงประกอบกับความเชื่อเรื่องผี นอกจากนั้นยังพบว่า นักออกแบบเสียงต้องมีการปรับเปลี่ยนการออกแบบเสียง เพื่อตอบสนองต่อภาพยนตร์ต่างวัฒนธรรม ได้แก่ 1) การออกแบบเสียงเพื่อรสนิยมการฟังที่แตกต่างกัน 2) การออกแบบเสียง Option track หรือเสียงตัวประกอบในฉาก en_US
dc.description.abstractalternative This study was aimed to examine the creative process of 5 Thai film sound designers by analyzed 15 films including various genre. Researcher analyzed 3 works per one Thai film sound designer. The finding showed Thai film sound designers have 2 types: studio sound designers and independent sound designers. Studio sound designers present 1) first person view 2) clarity soundscape 3) non-diegetic sound while independent sound designers present 1) third person view 2) not using sound from library 3) experimental sound design. Identities of Thai film sound design are 1) sound design depending on Thai environment 2) identity of sound design in comedy film 3) sound design and superstition. Moreover, sound designers have to adjust themselves for different culture considering to 1) listening taste and 2) optional track (Extras's sounds). en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.1006
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ภาพยนตร์ -- การจัดเสียงประกอบ
dc.subject เสียง -- การออกแบบ
dc.subject Motion pictures -- Sound effects
dc.subject Sounds -- Design
dc.title กระบวนการสร้างสรรค์งานของนักออกแบบเสียงภาพยนตร์ไทย en_US
dc.title.alternative The creative process of Thai film sound designers en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline นิเทศศาสตร์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Jirayudh.S@Chula.ac.th,Jirayudh.S@Chula.ac.th en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2015.1006


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record