Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดระบบการประกันคุณภาพภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มุ่งเน้นแนวคิดการทำงานทางสมองด้านการบริหารจัดการ 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของระบบการประกันคุณภาพภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มุ่งเน้นแนวคิดการทำงานทางสมองด้านการบริหารจัดการ 3) นำเสนอกลยุทธ์การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มุ่งเน้นแนวคิดการทำงานทางสมองด้านการบริหารจัดการ โดยใช้การวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 351 ศูนย์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของกลยุทธ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดระบบการประกันคุณภาพภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มุ่งเน้นแนวคิดการทำงานทางสมองด้านการบริหารจัดการ ประกอบไปด้วย (1) กรอบแนวคิดระบบการประกันคุณภาพภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้แก่ การประเมินคุณภาพภายใน การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา และการพัฒนาคุณภาพการศึกษา (2) กรอบแนวคิดการทำงานทางสมองด้านการบริหารจัดการประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ความจำขณะทำงาน (Working Memory) การยับยั้งความคิดและพฤติกรรม (Inhibitory Control) การเปลี่ยนความคิดเมื่อเงื่อนไขเปลี่ยนไป (Shift) การควบคุมอารมณ์ (Emotional Control) และการวางแผนและการจัดการ (Planning & Organizing) 2) ระบบการประกันคุณภาพภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มุ่งเน้นแนวคิดการทำงานทางสมองด้านการบริหารจัดการในภาพรวมมีสภาพปัจจุบันอยู่ในระดับมาก (x̄=3.595) และสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.274) 3) กลยุทธ์การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มุ่งเน้นแนวคิดการทำงานทางสมองด้านการบริหารจัดการ มี 3 กลยุทธ์หลัก 6 กลยุทธ์รอง คือ (1) กลยุทธ์พัฒนาการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาที่มุ่งเน้นแนวคิดการทำงานทางสมองด้านการบริหารจัดการ (1.1) ร่วมมือทางวิชาการระหว่างต้นสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการสร้างเครือข่ายการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาที่มุ่งเน้นแนวคิดการทำงานทางสมองด้านการบริหารจัดการ (1.2) พัฒนาการติดตามกระบวนการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา (Process Ongoing) ที่มุ่งเน้นแนวคิดการทำงานทางสมองด้านการบริหารจัดการของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (2) กลยุทธ์ยกระดับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่มุ่งเน้นแนวคิดการทำงานทางสมองด้านการบริหารจัดการ (2.1) ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการข้อมูลอย่างชาญฉลาด สามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้วงจรควบคุมคุณภาพ PDCA และการมีส่วนร่วมของปราชญ์ท้องถิ่นในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ (2.2) ยกระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นศูนย์ต้นแบบที่มุ่งเน้นแนวคิดการทำงานทางสมองด้านการบริหารจัดการพร้อมระดมทุนสนับสนุนทั้งจากภาครัฐและเอกชน แยกเป็นขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ในแต่ละพื้นที่ (3) กลยุทธ์พัฒนาการประเมินคุณภาพภายในที่มุ่งเน้นแนวคิดการทำงานทางสมองด้านการบริหารจัดการ (3.1) ยกระดับมาตรฐานการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มุ่งเน้นแนวคิดทางสมองด้านบริหารจัดการให้เป็นมาตรฐานศูนย์เด็กเล็กแห่งชาติ และสอดรับการประเมินภายนอกจาก สมศ. (3.2) ส่งเสริมการประเมินคุณภาพภายในด้านพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา ให้เป็นไปตามวัยที่มุ่งเน้นแนวคิดการทำงานทางสมองด้านการบริหารจัดการทั้งในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก