DSpace Repository

การพัฒนาความรู้และความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศันสนีย์ เณรเทียน
dc.contributor.author อิสริยา ปรมัตถากร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2017-03-13T09:53:56Z
dc.date.available 2017-03-13T09:53:56Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52618
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เปรียบเทียบความรู้ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญากับกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ 2.เปรียบเทียบความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา ระหว่างก่อนการทดลองกับหลังการทดลอง 3.เปรียบเทียบความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญากับกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ 4.ศึกษาพัฒนาการด้านความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 เป็นนักเรียนกลุ่มทดลอง 40 คน และนักเรียนกลุ่มควบคุม 41 คน นักเรียนกลุ่มทดลองได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา และนักเรียนกลุ่มควบคุมได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบทดสอบวัดความรู้ทางคณิตศาสตร์และแบบทดสอบวัดความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา และแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1.นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญามีความรู้ทางคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญามีความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญามีความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญามีพัฒนาการด้านความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ที่ดีขึ้น en_US
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were : 1.to compare mathematical knowledge of students between groups being taught by organizing mathematics learning activities based on multiple intelligences theory and by conventional approach. 2.to compare connection ability of students between before and after being taught by organizing mathematics learning activities based on multiple intelligences theory. 3.to compare connection ability of students between groups being taught by organizing mathematics learning activities based on multiple intelligences theory and by conventional approach. 4.to study connection ability development of students who were taught by organizing mathematics learning activities based on multiple intelligences theory. The subjects were fifth grade students of Anuban Nakhonratchasima School in the second semester of the academic year 2012 . There 40 students in the experimental group and the other 41 in the control group. The experimental group was taught by organizing mathematics learning activities based on multiple intelligences theory and the control group was taught by the conventional approach. The instruments of data collection were mathematical knowledge tests and connection ability tests. The experimental instruments constructed by the researcher were lesson plans focusing on the multiple intelligences theory and conventional lesson plans. The data were analyzed by arithmetic mean, standard deviation and t-test. The results of the study revealed that: 1.The mathematical knowledge of students being taught by organizing mathematics learning activities based on multiple intelligence theory were higher than those of students being taught by the conventional approach at a .05 level of significance. 2.The connection ability of students after being taught by organizing mathematics learning activities based on multiple intelligences theory were higher than before the experiment at a.05 level of significance. 3.The connection ability of students being taught by organizing mathematics learning activities based on multiple intelligence theory were higher than those of students being taught by the conventional approach at a .05 level of significance. 4.The students who were taught by organizing mathematics learning activities based on multiple intelligences theory had been gradually improved connection ability. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.1751
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) en_US
dc.subject พหุปัญญา en_US
dc.subject ความสามารถทางคณิตศาสตร์ en_US
dc.subject Mathematics -- Study and teaching (Elementary) en_US
dc.subject Multiple intelligences en_US
dc.subject Mathematical ability en_US
dc.title การพัฒนาความรู้และความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title.alternative Development of mathematical knowledge and connection ability of grade five students by organizing mathematics learning activities based on multiple intelligence theory en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การศึกษาคณิตศาสตร์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Sansanee.n@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2013.1751


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record