Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเองสำหรับนิสิตนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา โดยกระบวนการพัฒนาชุดการเรียนเริ่มจากการสำรวจความต้องการจำเป็นของนิสิตนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพกลุ่มตัวอย่างที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ และสำรวจความคาดหวังของนักเรียนต่อคุณลักษณะของนิสิตนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อนำข้อมูลทั้ง 2 ส่วนมาเป็นกรอบในการจัดทำชุดการเรียนด้วยตนเองให้กับนิสิตนักศึกษา จากนั้นจึงนำชุดการเรียนที่จัดทำขึ้นไปให้นักศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่างได้สำรวจเนื้อหาและความเหมาะสมในการใช้งานแล้วนำมาปรับปรุงเพื่อให้ได้ชุดการเรียนมีความสมบูรณ์ตามความต้องการของนักศึกษา แล้วจึงนำไปให้นักศึกษาใช้งานจริงในระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในภาคเรียนที่ 2
เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 5 รายการ ประกอบด้วย
1. แบบสำรวจความต้องการจำเป็นของนิสิตนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษา
2. แบบสำรวจความคาดหวังของนักเรียนต่อคุณลักษณะของนิสิตนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
3. แบบประเมินทักษะและสมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของนิสิตนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อคุณลักษณะของนิสิตนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
5. แบบสัมภาษณ์ผลการใช้ชุดการเรียนด้วยตนเองของนิสิตนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษามีความต้องการจำเป็นในด้าน 1) การพัฒนาความรู้และทักษะภาษา อังกฤษของตนเอง 2) การเพิ่มพูนความรู้ด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและการฝึกฝนการสอนภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพ และ 3) การพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนการสอนในระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
หลังจากใช้ชุดการเรียนด้วยตนเอง นักศึกษากลุ่มตัวอย่างมีคะแนนทักษะและสมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนใช้ชุดการเรียน โดยมีคะแนนประเมินครั้งสุดท้ายในระดับดีมากซึ่งเป็นระดับการประเมินสูงสุดในทุกรายการ
นักเรียนที่เรียนกับนักศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่างมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่อคุณลักษณะของนักศึกษาสูงกว่าค่าเฉลี่ยความคาดหวังที่ตั้งไว้
ชุดการเรียนด้วยตนเองมีความสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของนักศึกษาทำให้นักศึกษาสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปพัฒนาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของตนจนประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้