Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาความรั บผิดชอบ การควบคุมตนและความมี
วินัยในตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 – 6 โรงเรี ยนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม
โดยการวิจัยนี้คณะผู้วิจัยได้ทำการศึกษาและพัฒนารูปแบบ เพื่อการพัฒนาความรับผิดชอบการควบคุม
ตนเองและความมีวินัยในตนเองน ามาทดลองใช้และปรับปรุ งให้เหมาะสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โรงเรียนสาธิตจุ ฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม วิเคราะห์
ข้อมูลโดยนำข้อมูลจากการบันทึกพฤติกรรมและสังเกตพฤติ กรรมของนักเรียน โดยครูและผู้ปกครองและ
รูปแบบการพัฒนาความรับผิดชอบการควบคุมของตนเองและมีความมีวินัยในตนเองมาวิเคราะห์หาค่า
ร้อยละ และจำแนกกลุ่มประชากรเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมใช้การทดสอบค่า t-test เพื่อเปรียบเทียบ
พฤติกรรมของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบเพื่อการพัฒนาความรับผิดชอบ การควบคุมตนและมีความมีวินัยในตนเอง
ผลการวิจัยพบว่านักเรียนที่ผ่านการใช้รูปแบบเพื่อการพัฒนาความรับผิดชอบ การควบคุม
และความมีวินัยในตนเองหลังจากการประเมินตนเอง มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ <.001 ครู
ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ <. 001และผู้ปกครองประเมินมี ค่าเฉลี่ยสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ <.001