dc.contributor.author |
สุมาลี ตังคณานุรักษ์ |
|
dc.contributor.author |
อรทัย วิมลโนธ |
|
dc.contributor.author |
เกรียงไกร นะจร |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-06-29T02:37:52Z |
|
dc.date.available |
2017-06-29T02:37:52Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53198 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาความรั บผิดชอบ การควบคุมตนและความมี
วินัยในตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 – 6 โรงเรี ยนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม
โดยการวิจัยนี้คณะผู้วิจัยได้ทำการศึกษาและพัฒนารูปแบบ เพื่อการพัฒนาความรับผิดชอบการควบคุม
ตนเองและความมีวินัยในตนเองน ามาทดลองใช้และปรับปรุ งให้เหมาะสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โรงเรียนสาธิตจุ ฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม วิเคราะห์
ข้อมูลโดยนำข้อมูลจากการบันทึกพฤติกรรมและสังเกตพฤติ กรรมของนักเรียน โดยครูและผู้ปกครองและ
รูปแบบการพัฒนาความรับผิดชอบการควบคุมของตนเองและมีความมีวินัยในตนเองมาวิเคราะห์หาค่า
ร้อยละ และจำแนกกลุ่มประชากรเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมใช้การทดสอบค่า t-test เพื่อเปรียบเทียบ
พฤติกรรมของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบเพื่อการพัฒนาความรับผิดชอบ การควบคุมตนและมีความมีวินัยในตนเอง
ผลการวิจัยพบว่านักเรียนที่ผ่านการใช้รูปแบบเพื่อการพัฒนาความรับผิดชอบ การควบคุม
และความมีวินัยในตนเองหลังจากการประเมินตนเอง มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ <.001 ครู
ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ <. 001และผู้ปกครองประเมินมี ค่าเฉลี่ยสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ <.001 |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
This research aimed to enlarge an approach for developing responsibility, self control
and self discipline of elementary school pupils (Prathom 5 and 6) of Chulalongkorn University
Demonstration Elementary School. This research examined and developed an approach for
developing responsibility, self control and self discipline. This approach was also implemented
and adjusted in the case study in order to enhance the effectiveness of the approach. The main
target respondents of this research were elementary school pupils (Prathom 5 and 6) of
Chulalongkorn University Demonstration Elementary School.The students’ behavior were
observed and recorded by teachers and parents. Data from the observation and recording were
then analyzed by using frequency and percentage. t-test was employed to test the difference on
students’ behavior before and after using an approach for developing responsibility, self control
and discipline between experimental group and control group.
Results from teachers and parents observation indicated that students who gone
through the developed responsibility, self control and discipline approach have better behavior
than another group at the significant level of 0 .001 |
en_US |
dc.description.sponsorship |
เงินทุนเพื่อการวิจัย กองทุนคณะครุศาสตร์ ปี 2548 |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
วินัยของเด็ก -- ไทย |
en_US |
dc.subject |
วินัยในโรงเรียน -- ไทย |
en_US |
dc.subject |
นักเรียนประถมศึกษา -- ไทย |
en_US |
dc.subject |
การควบคุมตนเองในเด็ก -- ไทย |
en_US |
dc.title |
การวิจัยและพัฒนารูปแบบเพื่อการพัฒนาความรับผิดชอบ การควบคุมและความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม : รายงานการวิจัย |
en_US |
dc.title.alternative |
Research and development model for developing responsibility, self control and self discipline of elementary school prathom 5 and 6 of Chulalongkorn University Demonstration Elementary School |
en_US |
dc.type |
Technical Report |
en_US |
dc.email.author |
ไม่มีข้อมูล |
|
dc.email.author |
Oratai.V@Chula.ac.th |
|
dc.email.author |
kreangkrai.n@gmail.com |
|
dc.discipline.code |
0804 |
en_US |