DSpace Repository

การวิจัยและพัฒนารูปแบบเพื่อการพัฒนาความรับผิดชอบ การควบคุมและความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม : รายงานการวิจัย

Show simple item record

dc.contributor.author สุมาลี ตังคณานุรักษ์
dc.contributor.author อรทัย วิมลโนธ
dc.contributor.author เกรียงไกร นะจร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2017-06-29T02:37:52Z
dc.date.available 2017-06-29T02:37:52Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53198
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาความรั บผิดชอบ การควบคุมตนและความมี วินัยในตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 – 6 โรงเรี ยนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม โดยการวิจัยนี้คณะผู้วิจัยได้ทำการศึกษาและพัฒนารูปแบบ เพื่อการพัฒนาความรับผิดชอบการควบคุม ตนเองและความมีวินัยในตนเองน ามาทดลองใช้และปรับปรุ งให้เหมาะสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โรงเรียนสาธิตจุ ฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม วิเคราะห์ ข้อมูลโดยนำข้อมูลจากการบันทึกพฤติกรรมและสังเกตพฤติ กรรมของนักเรียน โดยครูและผู้ปกครองและ รูปแบบการพัฒนาความรับผิดชอบการควบคุมของตนเองและมีความมีวินัยในตนเองมาวิเคราะห์หาค่า ร้อยละ และจำแนกกลุ่มประชากรเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมใช้การทดสอบค่า t-test เพื่อเปรียบเทียบ พฤติกรรมของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบเพื่อการพัฒนาความรับผิดชอบ การควบคุมตนและมีความมีวินัยในตนเอง ผลการวิจัยพบว่านักเรียนที่ผ่านการใช้รูปแบบเพื่อการพัฒนาความรับผิดชอบ การควบคุม และความมีวินัยในตนเองหลังจากการประเมินตนเอง มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ <.001 ครู ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ <. 001และผู้ปกครองประเมินมี ค่าเฉลี่ยสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ <.001 en_US
dc.description.abstractalternative This research aimed to enlarge an approach for developing responsibility, self control and self discipline of elementary school pupils (Prathom 5 and 6) of Chulalongkorn University Demonstration Elementary School. This research examined and developed an approach for developing responsibility, self control and self discipline. This approach was also implemented and adjusted in the case study in order to enhance the effectiveness of the approach. The main target respondents of this research were elementary school pupils (Prathom 5 and 6) of Chulalongkorn University Demonstration Elementary School.The students’ behavior were observed and recorded by teachers and parents. Data from the observation and recording were then analyzed by using frequency and percentage. t-test was employed to test the difference on students’ behavior before and after using an approach for developing responsibility, self control and discipline between experimental group and control group. Results from teachers and parents observation indicated that students who gone through the developed responsibility, self control and discipline approach have better behavior than another group at the significant level of 0 .001 en_US
dc.description.sponsorship เงินทุนเพื่อการวิจัย กองทุนคณะครุศาสตร์ ปี 2548 en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject วินัยของเด็ก -- ไทย en_US
dc.subject วินัยในโรงเรียน -- ไทย en_US
dc.subject นักเรียนประถมศึกษา -- ไทย en_US
dc.subject การควบคุมตนเองในเด็ก -- ไทย en_US
dc.title การวิจัยและพัฒนารูปแบบเพื่อการพัฒนาความรับผิดชอบ การควบคุมและความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม : รายงานการวิจัย en_US
dc.title.alternative Research and development model for developing responsibility, self control and self discipline of elementary school prathom 5 and 6 of Chulalongkorn University Demonstration Elementary School en_US
dc.type Technical Report en_US
dc.email.author ไม่มีข้อมูล
dc.email.author Oratai.V@Chula.ac.th
dc.email.author kreangkrai.n@gmail.com
dc.discipline.code 0804 en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record