Abstract:
การวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายถึงปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการจัดการเล่นในธรรมชาติให้กับลูกวัยอนุบาลของพ่อแม่ในเขตกรุงเทพมหานครซึ่งปัจจัยที่คาดว่าทำนายได้ ได้แก่ ความรู้ของพ่อแม่ ประสบการณ์ของพ่อแม่ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเล่นในธรรมชาติ (บริเวณที่พักอาศัย ละแวกใกล้เคียงและในเขตชุมชน) ความปลอดภัย ประโยขน์ ค่าใช้จ่ายและเวลาที่ใช้ในการเล่นในธรรมชาติโดยศึกษากลุ่มตัวอย่างพ่อแม่ที่มีลูกวัยอนุบาล(อายุระหว่าง 4-6ปี) จำนวน 193 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยคือแบบสอบถามการเล่นในธรรมชาติที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ (enter method) พบว่าปัจจัยทุกตัวสามารถอธิบายพฤติกรรมการจัดการเล่นในธรรมชาติ (F(9,183) = 5.639, p < .001) ร้อยละ 21.7 ซึ่งเวลาที่ใช้ในการเล่นในธรรมชาติ (β=-.303, p < .01) และการมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเล่นในธรรมชาติ (β=.224, p < .01) เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่ออิทธิพลทำนายพฤติกรรมการจัดการเล่นในธรรมชาติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ การวิจัยแสดงให้เห็นว่าพ่อแม่มีแนวโน้มจะพาลูกออกไปเล่นในธรรมชาติหากพ่อแม่รับรู้ว่าการเล่นในธรรมชาติไม่ได้ใช้เวลามาก และมีพื้นที่ที่เอื้อต่อการจัดการเล่นในธรรมชาติบริเวณที่อยู่อาศัย
Description:
โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2558
A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2015