DSpace Repository

ปัญหาของประเทศไทยจากการเข้าเป็นภาคีในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ ค.ศ.1973 และพิธีสาร ค.ศ.1978

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชยันติ ไกรกาญจน์
dc.contributor.advisor จุฬา สุขมานพ
dc.contributor.author จิตชาย มุสิกบุตร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิติศาสตร์
dc.date.accessioned 2018-02-06T06:14:02Z
dc.date.available 2018-02-06T06:14:02Z
dc.date.issued 2551
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56946
dc.description วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551 en_US
dc.description.abstract ตามที่ประเทศไทยได้ลงนามเพื่อเข้าเป็นภาคีในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ ค.ศ. 1973 และพิธีสาร ค.ศ.1978 โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2551นั้น ประเทศไทยได้ยอมรับข้อกำหนดตามภาคผนวกของอนุสัญญาฯ เฉพาะในส่วนภาคผนวกที่ 1 ว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากน้ำมัน และ ภาคผนวกที่ 2 ว่าด้วยการควบคุม มลพิษจากสารเหลวที่มีพิษในระวางเป็นปริมาตรรวมเท่านั้น โดยในส่วนที่เหลืออีก 4 ภาคผนวก ประเทศไทยยังไม่ได้ยอมรับเข้าผูกพัน เนื่องด้วยปัญหาด้านความพร้อมของภาครัฐ กฎหมายที่มีอยู่ และ ผู้ประกอบการเดินเรือของไทย วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาข้อกำหนดในอนุสัญญาฯ โดยคำนึงถึงปัญหาของภาครัฐ และ ผู้ประกอบการเดินเรือของประเทศไทย ประกอบกับกฎหมายที่มีอยู่ว่าเพียงพอหรือสอดคล้องหรือไม่ และจะดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างไรเพื่อให้ประเทศไทยสามารถปฏิบัติตามพันธกรณีในอนุสัญญาฯได้อย่างครบถ้วน ผลจากการศึกษาพบว่า ประเทศไทยควรจัดให้มีอุปกรณ์เพื่อรองรับของเสียให้เพียงพอ โดยมีค่าธรรมเนียมที่เหมาะสมเพื่อลดภาระให้ผู้ประกอบการเดินเรือ สามารถนำของเสียบนเรือมาทิ้งที่ท่าเรือได้โดยอาจไม่ต้องทำการบำบัดบนเรือ รวมถึงการพัฒนาความร่วมมือระดับรัฐและระหว่างรัฐกับเอกชนเพื่อยกระดับมาตรฐานทางเทคนิคเพื่อป้องกันมลพิษจากเรือ และปรับปรุงกฎหมายที่มีอยู่โดยเพิ่มมาตรการในเชิงป้องกันเข้าไปในกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความร่วมมือในเชิงปฏิบัติการของหน่วยงานของภาครัฐในการดูแลและป้องกันมลพิษทางทะเลของประเทศไทยและทำให้ประเทศไทยสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดในอนุสัญญาฯ ได้อย่างครบถ้วน en_US
dc.description.abstractalternative As Thailand acceded to the International Convention for the Prevention of Pollution from Ships 1973, as modified by the Protocol of 1978 (MARPOL 73/78), which has entered into force since February 2, 2008. Thailand agreed to be bound by its two annexes consisting of Annex I, the Prevention of Pollution by Oil, and Annex II, the Control of Pollution by Noxious Liquid Substances in Bulk. Thailand reserved right to be bound by the other four annexes due to the non-readiness of the government authorities, implementing legislation and Thai ship operators. This thesis concentrates on problems and concerns of the government and Thai ship operators, and readiness of the exiting Thai laws to fulfill the obligations under the Convention, and how to ensure the compliance with the provisions of the Convention. The study finds out that Thailand should prepare adequate reception facilities with the reasonable fee in order to relieve the burden of the Thai ship-owners in respect of waste treatment on board the ship. Moreover, Thailand has to strengthen the level of cooperation among the competent authorities to efficiently protect the pollution from ships and revise the existing laws to be in line with the Convention and synchronize the related laws and regulations in term of operating procedure in order to ensure the full compliance with MARPOL 73/78. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.2069
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject มลพิษทางทะเล -- กฎหมาย en_US
dc.subject มลพิษทางน้ำ -- การปนเปื้อนของน้ำมันในน้ำ en_US
dc.subject มลพิษทางน้ำ -- เรือ -- การป้องกัน en_US
dc.subject อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ ค.ศ.1973 en_US
dc.subject Marine pollution -- Law and legislation en_US
dc.subject Water -- Pollution en_US
dc.subject Water -- Pollution -- Prevention en_US
dc.subject Oil pollution of water en_US
dc.title ปัญหาของประเทศไทยจากการเข้าเป็นภาคีในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ ค.ศ.1973 และพิธีสาร ค.ศ.1978 en_US
dc.title.alternative problems of thailand from acceeding to the international convention for the prevention of pollution from ships 1973, as modified by the protocol of 1978 (marpol 73/78) en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิติศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline นิติศาสตร์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor chayanti.g@chula.ac.th
dc.email.author No information provided
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2008.2069


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record