Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตมโนทัศน์ การริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตน และความสุขของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 195 คน อายุ 15-19 ปี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มาตรวัดอัตมโนทัศน์ มาตรวัดการริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตน และมาตรวัดความสุข วิเคราะห์ด้วยสถิติสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1. อัตมโนทัศน์มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตนและความสุขของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = .195, p<.01; r = .305, p<.019 ตามลำดับ) 2. การริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตนมีความสัมพันธ์ทางบวกต่อความสุขของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = .335, p<.01) 3. อัตมโนทัศน์ และ การริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตนสามารถทำนายความสุขของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (β =.249 ,p<.05; β =.286 ,p<.05 ตามลาดับ)
Description:
โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2559
A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2016