dc.contributor.author |
บัวบูชา เลิศวิริยะสวัสดิ์ |
|
dc.contributor.author |
ลักษณา ณ น่าน |
|
dc.contributor.author |
ศศินาถ เทอดสิทธิพงศ์ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
|
dc.date.accessioned |
2018-03-13T02:53:15Z |
|
dc.date.available |
2018-03-13T02:53:15Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57840 |
|
dc.description |
โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2559
A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2016 |
en_US |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตมโนทัศน์ การริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตน และความสุขของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 195 คน อายุ 15-19 ปี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มาตรวัดอัตมโนทัศน์ มาตรวัดการริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตน และมาตรวัดความสุข วิเคราะห์ด้วยสถิติสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1. อัตมโนทัศน์มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตนและความสุขของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = .195, p<.01; r = .305, p<.019 ตามลำดับ) 2. การริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตนมีความสัมพันธ์ทางบวกต่อความสุขของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = .335, p<.01) 3. อัตมโนทัศน์ และ การริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตนสามารถทำนายความสุขของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (β =.249 ,p<.05; β =.286 ,p<.05 ตามลาดับ) |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
The study aimed to examine relations among self-concept, personal growth initiative, and happiness of high school students. Participants were 195 high school students who aged between 15-19 years old. Instruments were Self-Concept Scale, Personal Growth Initiative Scale, and Happiness Scale. Pearson product moment correlation and multiple regression analysis were used to analyze the data. The results reveals: 1. Self-concept has a significant positive correlation with personal growth initiative and happiness of high school students (r = .195, p<.01; r = .305, p<.01 respectively). 2. Personal growth initiative has a significant positive correlation with happiness of high school students (r = .335, p<.01). 3. Self-concept and personal growth initiative were able to significantly predict happiness of high school students (β =.249 ,p<.05; β =.286 ,p<.05 respectively) |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
นักเรียนมัธยมศึกษา -- แง่จิตวิทยา |
en_US |
dc.subject |
การรับรู้ตนเอง |
en_US |
dc.subject |
ความตระหนักในศักยภาพตน |
en_US |
dc.subject |
ความสุข |
en_US |
dc.subject |
ความสุขในวัยรุ่น |
en_US |
dc.subject |
High school students -- Psychological aspects |
en_US |
dc.subject |
Self-perception |
en_US |
dc.subject |
Self-actualization (Psychology) |
en_US |
dc.subject |
Happiness |
en_US |
dc.subject |
Happiness in adolescence |
en_US |
dc.title |
ความสัมพันธ์ระหว่างอัตมโนทัศน์ การริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตน และความสุขของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย |
en_US |
dc.title.alternative |
Relations among self-concept, personal growth initiative, and happiness of high school students |
en_US |
dc.type |
Senior Project |
en_US |