Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของครอบครัว เพื่อน และสื่อสังคมออนไลน์ ต่อการรับรู้รูปลักษณ์โดยมีอัตมโนทัศน์เชิงโครงสร้างเป็นตัวแปรส่งผ่านของวัยรุ่นตอนต้นเพศหญิงช่วงอายุ 11 ปีถึง 14 ปี โดยมีกลุ่มตัวอย่างในโรงเรียนกรุงเทพมหานคร จำนวน 211 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ มาตรวัดอิทธิพลของครอบครัว มาตรวัดอิทธิพลของเพื่อน มาตรวัดอิทธิพลของสื่อสังคมออนไลน์ มาตรวัดอัตมโนทัศน์เชิงโครงสร้าง และมาตรวัดการรับรู้รูปลักษณ์ ผลการวิเคราะห์อิทธิพลส่งผ่าน (Mediation Analysis) โดยโปรแกรม Process พบว่า อัตมโนทัศน์เชิงโครงสร้างเป็นตัวแปรส่งผ่านความสัมพันธ์ระหว่างอิทธิพลของครอบครัว (Indirect effect = .10, p < .001) อิทธิพลของเพื่อน (Indirect effect = .12, p < .001) และอิทธิพลของสื่อสังคมออนไลน์ (Indirect effect = .11, p < .001) ต่อการรับรู้รูปลักษณ์ เนื่องจากอิทธิพลทั้งสามข้างต้นล้วนเป็นปัจจัยสภาพแวดล้อมที่มีความใกล้ชิดต่อบุคคลและสามารถส่งผลทางความคิดของบุคคล ซึ่งอิทธิพลดังกล่าวนี้จะส่งผลต่อการรับรู้รูปลักษณ์มากหรือน้อยเพียงใดก็ขึ้นกับอัตมโนทัศน์เชิงโครงสร้าง (self-schema) ซึ่งเป็นโครงสร้างทางปัญญาของบุคคลนั้นๆ ว่ามีเจตคติและความเชื่อเช่นใดต่อข้อความที่ผ่านการแสดงออกจากอิทธิพลทั้งสามข้างต้น
Description:
โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2559
A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2016