DSpace Repository

อิทธิพลทำนายของความเข้มในการใช้เฟซบุ๊กและการเปรียบเทียบทางสังคมที่มีต่อการเห็นคุณค่าในตนเอง ในนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุภลัคน์ ลวดลาย
dc.contributor.author ปิยะณัฐ อำไพกูลย์
dc.contributor.author ภาณุมาส ศรีสุโข
dc.contributor.author สุนิสา ชนชอบธรรม
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2018-03-21T07:46:46Z
dc.date.available 2018-03-21T07:46:46Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57886
dc.description โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2559 A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2016 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลทำนายของความเข้มในการใช้เฟซบุ๊กและการเปรียบเทียบทางสังคมที่มีต่อการเห็นคุณค่าในตนเอง ในนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-24 ปี จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ 1) มาตรวัดความเข้มในการใช้เฟซบุ๊ก 2) มาตรวัดการเปรียบเทียบทางสังคม และ 3) มาตรวัดการเห็นคุณค่าในตนเองของโรเซ็นเบิร์ก ข้อมูลที่ได้ถูกนำมาวิเคราะห์โดยใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) แบบเข้าสมการพร้อมกัน (Enter) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความเข้มในการใช้เฟซบุ๊กมีอำนาจในการทำนายการเห็นคุณค่าในตนเองได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (β = -.201, p < .05) 2. การเปรียบเทียบทางสังคมมีอำนาจในการทำนายการเห็นคุณค่าในตนเองได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (β = .529, p < .001) 3. ความเข้มในการใช้เฟซบุ๊กและการเปรียบเทียบทางสังคมสามารถร่วมกันทำนายการเห็นคุณค่าในตนเองได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (F = 29.856, p < .001) โดยสามารถร่วมกันทำนายการเห็นคุณค่าในตนเองได้ร้อยละ 30.4 en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study influences of Facebook intensity and social comparison on self-esteem among undergraduate students. Participants were 140 students (age 18-24). Research instruments were 1) The Facebook Intensity Scale 2) Social Comparison Scale and 3) The Rosenberg Self-Esteem Scale. All participants were asked to complete prior measures. In addition, all data were analyzed by using multiple regression analysis (Enter Method). Research result as follow: 1. Facebook intensity significantly and negatively predicted self-esteem. (β = -.201, p < .05) 2. Social comparison significantly and positively predicted self-esteem. (β = .529, p < .001) 3. Facebook intensity and social comparison significantly predicted self-esteem (F = 29.856, p < .001) and account for 30.4 percent of the total variance of self-esteem. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject นักศึกษา -- แง่จิตวิทยา en_US
dc.subject การเปรียบเทียบทางสังคม en_US
dc.subject การเปรียบเทียบ (จิตวิทยา) en_US
dc.subject ความนับถือตนเอง en_US
dc.subject College students -- Psychological aspects en_US
dc.subject Social comparison en_US
dc.subject Comparison (Psychology) en_US
dc.subject Self-esteem en_US
dc.title อิทธิพลทำนายของความเข้มในการใช้เฟซบุ๊กและการเปรียบเทียบทางสังคมที่มีต่อการเห็นคุณค่าในตนเอง ในนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี en_US
dc.title.alternative Influences of facebook intensity and social comparison on self-esteem among undergraduate students en_US
dc.type Senior Project en_US
dc.email.advisor Supalak.l@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record