Abstract:
งานวิจัยชิ้นนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการเรียนรู้กับความผูกพันต่อองค์การโดยมีความปลอดภัยทางจิตใจเป็นตัวแปรกำกับ กลุ่มตัวอย่างคือ นิสิตที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เข้าร่วมกิจกรรมชมรม หรือโครงการต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากหลักสูตรการเรียนตามปกติจำนวน 176 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทาง Facebook และ Line รวมถึงอาศัยการบอกต่อ และเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์จำนวน 41 ข้อที่วัดความผูกพันต่อองค์การ แรงจูงใจในการเรียนรู้ และความปลอดภัยทางจิตใจ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าแรงจูงใจในการเรียนรู้มีความสัมพันธ์ทางบวกและสามารถทำนายความผูกพันต่อองค์การอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (β = .454, p < .001) และพบว่าตัวแปรความปลอดภัยทางจิตใจไม่มีอิทธิพลกำกับความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการเรียนรู้และความผูกพันต่อองค์การ (β = -.085, p = .157) แต่ช่วยเพิ่มการทำนายความผูกพันต่อองค์การได้มากขึ้น (β = .289, p < .001)
Description:
โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2559
A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2016