dc.contributor.advisor |
ทิพย์นภา หวนสุริยา |
|
dc.contributor.author |
วีระวัชร์ มงคลโชติ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
|
dc.date.accessioned |
2018-03-26T03:45:41Z |
|
dc.date.available |
2018-03-26T03:45:41Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/57930 |
|
dc.description |
โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2559
A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2016 |
en_US |
dc.description.abstract |
งานวิจัยชิ้นนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการเรียนรู้กับความผูกพันต่อองค์การโดยมีความปลอดภัยทางจิตใจเป็นตัวแปรกำกับ กลุ่มตัวอย่างคือ นิสิตที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เข้าร่วมกิจกรรมชมรม หรือโครงการต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากหลักสูตรการเรียนตามปกติจำนวน 176 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทาง Facebook และ Line รวมถึงอาศัยการบอกต่อ และเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์จำนวน 41 ข้อที่วัดความผูกพันต่อองค์การ แรงจูงใจในการเรียนรู้ และความปลอดภัยทางจิตใจ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าแรงจูงใจในการเรียนรู้มีความสัมพันธ์ทางบวกและสามารถทำนายความผูกพันต่อองค์การอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (β = .454, p < .001) และพบว่าตัวแปรความปลอดภัยทางจิตใจไม่มีอิทธิพลกำกับความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการเรียนรู้และความผูกพันต่อองค์การ (β = -.085, p = .157) แต่ช่วยเพิ่มการทำนายความผูกพันต่อองค์การได้มากขึ้น (β = .289, p < .001) |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
This objective of this research is to study the relation between motivation to learn and organizational commitment as moderated by psychological safety. Participants were 176 Chulalongkorn University undergraduate students who participated in any extracurricular clubs or projects. The recruitment was done via Facebook and Line using convenience sampling and snowball sampling method. Data was collected via a 41-item online questionnaire measuring motivation to learn, psychological safety, and organizational commitment. The results showed that motivation to learn has a significantly positive direct effect on organizational commitment (β = .454, p < .001). The there is no moderation effect of psychological safety on the relation between motivation to learn and organizational commitment (β = -.085, p = .157). However, the results showed that psychological safety improves predictive ability on organizational commitment (β = .289, p < .001). |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
จิตวิทยาอุตสาหกรรม |
en_US |
dc.subject |
การจูงใจในการศึกษา -- แง่จิตวิทยา |
en_US |
dc.subject |
ความผูกพันต่อองค์การ -- แง่จิตวิทยา |
en_US |
dc.subject |
Psychology, Industrial |
en_US |
dc.subject |
Motivation in education -- Psychological aspects |
en_US |
dc.subject |
Organizational commitment -- Psychological aspects |
en_US |
dc.title |
ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการเรียนรู้กับความผูกพันต่อองค์การโดยมีความปลอดภัยทางจิตใจเป็นตัวแปรกำกับ |
en_US |
dc.title.alternative |
Relations between motivation to learn and organizational commitment : the moderating effect of psychological safety |
en_US |
dc.type |
Senior Project |
en_US |
dc.email.advisor |
Thipnapa.H@Chula.ac.th,Thipnapa.H@Chula.ac.th |
|