Abstract:
การนำเสนอรูปแบบการจัดการศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อส่งเสริมความมั่นคงของชาติในจังหวัดชายแดนของประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) นำเสนอรูปแบบ (2) นำเสนอแนวทางการใช้รูปแบบ วิธีการวิจัยใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ผลการวิจัยพบว่า (1) รูปแบบที่ได้เป็นรูปแบบที่ใช้หลักการตามทฤษฎีระบบ โดยส่วนที่เป็นจุดเด่น คือ ภารกิจใหม่ในการบริหารโรงเรียนที่พัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับการส่งเสริมความมั่นคงของชาติ และ การส่งเสริมความสำคัญของการบริหารงานวิชาการในเรื่องความมั่นคงของชาติ (2) แนวทางการใช้รูปแบบ ประกอบด้วย 1) การใช้หลักการกำกับการใช้รูปแบบ ที่สำคัญ ได้แก่ หลักการบริหารที่ใช้โรงเรียนเป็นฐาน หลักธรรมาภิบาล 2) ขั้นตอนการดำเนินการเพื่อใช้รูปแบบมี 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การศึกษาและเตรียมการ ขั้นที่ 2 การวางแผนปฏิบัติการใช้รูปแบบ ขั้นที่ 3 การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติงาน ขั้นที่ 4 การประเมินผลการดำเนินงาน และขั้นที่ 5 การสรุปผลการใช้รูปแบบ 3) เงื่อนไขความสำเร็จของการใช้รูปแบบขึ้นอยู่กับการปฏิบัติงานอย่างสอดคล้องกันของหน่วยงาน 3 ระดับ คือ ระดับกระทรวง ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และระดับโรงเรียน