Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนบนเว็บด้วยเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนิสิตนักศึกษาคณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์และ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนบนเว็บด้วยเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนิสิต นักศึกษา คณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์ ตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย คือ นิสิตคณะครุศาสตร์ จำนวน 68 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนบนเว็บฯ 2) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ สถิติที่ใช้คือ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าสถิติ t-test
สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. รูปแบบการเรียนบนเว็บด้วยเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ มี 5 องค์ประกอบ คือ 1) ระบบจัดการเรียนการสอน 2) กระบวนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ 3) สื่อการเรียนการสอน 4) เครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์แบบ 5) แบบฝึกวิเคราะห์สถานการณ์การเลือกใช้สื่อ และมีขั้นตอนการเรียน 3 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเนื้อหาจากสื่อการเรียนการสอน 2) ทำแบบฝึกวิเคราะห์สถานการณ์การเลือกใช้สื่อด้วยเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ 3) ประเมินผล
2. นิสิตคณะครุศาสตร์มีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์หลังการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนบนเว็บด้วยเครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความพึงพอใจต่อการใช้เครื่องมือการทำงานร่วมกันแบบวิชวลกราฟิกส์ว่าสามารถช่วยกระตุ้นการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ได้ดี