Abstract:
งานวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยกึ่งทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยวิธีสแกฟโฟลด์เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาผลของกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยวิธีสแกฟโฟลด์ที่มีต่อการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตัวอย่างการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชอง โรงเรียนขนาดเล็กแห่งหนึ่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2559 จำนวน 49 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองที่ได้ใช้กิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยวิธีสแกฟโฟลด์ จำนวน 27 คน และกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ใช้กิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยวิธีสแกฟโฟลด์ จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ขั้นตอนวิธีสแกฟโฟลด์ในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ แผนการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยวิธีสแกฟโฟลด์ แบบประเมินการเขียนเชิงสร้างสรรค์นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติทดสอบค่าที วิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยวิธีสแกฟโฟลด์สามารถพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมด้วยวิธีสแกฟโฟลด์ได้จำนวน 12 แผนกิจกรรม และสามารถนำแผนการจัดกิจกรรมไปใช้พัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) หลังทดลองและระยะติดตามผลนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้กิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยวิธีสแกฟโฟลด์ มีค่าเฉลี่ยคะแนนการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนทดลองและสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ใช้กิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01