Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบบริหารเครือข่าย สถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวคิดการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ แบบศึกษาเอกสารและแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประธานเครือข่ายสถานศึกษาประเภทที่หนึ่ง และเลขานุการ เครือข่าย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา นำผลที่ได้มาเป็นข้อมูลในการออกแบบระบบใหม่ ตรวจสอบความเหมาะสมของระบบโดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ และประเมินความเป็นไปได้ของระบบ โดยการสอบถามประธานเครือข่ายสถานศึกษา ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ระบบบริหารเครือข่ายสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามแนวคิดการบริหารแบบ มุ่งผลสัมฤทธิ์ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ปัจจัยส่งออก ข้อมูลป้อนกลับ และสภาพแวดล้อมของระบบ ดังรายละเอียดโดยสรุป ดังนี้ 1.ปัจจัยนำเข้า ครอบคลุมนโยบายในการจัดตั้งเครือข่ายสถานศึกษา หลักการของเครือข่าย สถานศึกษา วิธีการจัดตั้งเครือข่ายสถานศึกษา และบทบาทของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใน การส่งเสริมสนับสนุนระบบเครือข่ายสถานศึกษา2.กระบวนการ ครอบคลุมการวางแผนกลยุทธ์เครือข่าย การดำเนินการบริหารเครือข่าย การตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน การทบทวนผลการดำเนินงาน และการปฏิบัติการแก้ไข การดำเนินงานการบริหารเครือข่าย 3.ปัจจัยส่งออก ครอบคลุมผลสัมฤทธิ์ของเครือข่าย ประกอบด้วย ผลผลิตในการบริหารเครือข่าย และผลลัพธ์ในการบริหารเครือข่าย 4.ข้อมูลป้อนกลับ ครอบคลุมข้อมูลที่ได้จากการตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน การทบทวนผลการดำเนินงาน และการปฏิบัติการแก้ไขการดำเนินงานการบริหารเครือข่าย 5.สภาพแวดล้อมของระบบ ครอบคลุมการจัดการเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอก