DSpace Repository

การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสมรรถนะทางวิชาชีพของบัณฑิต ในสาขาที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงาน

Show simple item record

dc.contributor.advisor อภิภา ปรัชญพฤทธิ์
dc.contributor.advisor วราภรณ์ บวรศิริ
dc.contributor.author สุธิดา หอวัฒนกุล
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-02-23T10:40:13Z
dc.date.available 2019-02-23T10:40:13Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61213
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะทางวิชาชีพของบัณฑิต ในสาขาวิชาอุตสาหกรรมอาหารและการบริการและสาขาวิชาอัญมณีและเครื่องประดับ และพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะทางวิชาชีพของบัณฑิตในสาขาวิชาอุตสาหกรรมอาหารและการบริการและสาขาวิชาอัญมณีและเครื่องประดับ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 สาขาวิชา ได้แก่ ผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาในระดับคณบดีและประธานสาขา จำนวน 16 คน อาจารย์ จำนวน 62 คน ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 4 คน และผู้ใช้บัณฑิตจำนวน 7 คน เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามผู้สอน แบบสัมภาษณ์ผู้บริหาร แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ แบบสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ และแบบสัมภาษณ์ผู้ใช้บัณฑิต ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. สภาพการจัดการศึกษาในปัจจุบันของทั้ง 2 สาขาวิชา พบว่า เน้นกลยุทธ์การสอนที่ใช้ปฏิบัติงานได้จริง จัดการเรียนรู้ที่เน้นมาตรฐานผลการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยและพัฒนา มีการจัดการศึกษาโดยวางแผนร่วมกับตลาดแรงงานและผู้ประกอบการ มีการประสานงานอย่างชัดเจน กำหนดสมรรถนะร่วมกับสถานประกอบการ มีการส่งเสริมการเปิดตัวทางวิชาชีพโดยการแสดงผลงาน และให้ความรู้แก่ชุมชน ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญและสถานประกอบการในการให้การศึกษาโดยการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และมีความต้องการในการพัฒนามาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ 2. การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะทางวิชาชีพของบัณฑิตในสาขาที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงานในระดับนโยบายของประเทศ ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายสู่ความสำเร็จ ยุทธศาสตร์สมรรถนะ เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ดำเนินการ และแผนงานโครงการ 3. สมรรถนะทางวิชาชีพของบัณฑิตในสาขาวิชาอุตสาหกรรมอาหารและการบริการและสาขาวิชาอัญมณีและเครื่องประดับในระดับสถาบัน เน้นความรู้ความเชี่ยวชาญทักษะหลักในวิชาชีพของบัณฑิต ผู้สอนและผู้ใช้บัณฑิตร่วมสร้างและประเมินหลักสูตร พัฒนามาตรฐานการเรียนรู้ ประเมินผลโดยการฝึกปฏิบัติ ประสานงานวิจัยเพื่อพัฒนาวิชาชีพร่วมกับสถานประกอบการและชุมชนท้องถิ่น สร้างมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพไปสู่การทำงานในต่างประเทศ ทักษะการคิด คุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ ความสามารถทางด้านธุรกิจ และภาษาต่างประเทศ en_US
dc.description.abstractalternative The objectives of this research were both to study the present state of education provision and to develop education provision model for enhancing professional competencies of graduates in the fields of food and service industry as well as jewelry and ornament industry. The populations and samples from both fields of study were 16 administrators of higher education institutions (deans or chairs of said programs), 62 faculty members, 3 specialists, 4 experts, and 7 employers. Research instruments were questionnaires for instructors and interview forms for administrators, specialists, experts and employers. Research results were: 1. It was found that, for the present state of education provision of both fields of study, outcome-based teaching strategies and learning result standards were focused. Additionally, the learning process was based on researches and developments; while, education provision has been planned in conjunction with labor markets and entrepreneurs. Likewise, the apparent collaboration with entrepreneurs in determining the competencies has also been found. The vocational introduction was promoted by means of the exhibitions and knowledge dissemination for the communities. The cooperation with specialists and entrepreneurs in education provision through field training programs were also found. Qualification standard development was also desired. 2. The development of education provision model to enhance professional competencies of graduates in the shortage fields of study at the level of national policy consisted of visions, missions, achievement goals, competency strategies, objectives, operation strategies and project plans. 3. With respect to professional competencies of graduates in the fields of food and service industry as well as jewelry and ornament industry at institutional level, the graduates’ expertise and knowledge in the principles of professional conduct were focused. Meanwhile, the instructors and employers co-designed and assessed the curriculum, developed instructional standards, made the assessment based on the practicum, sought the collaboration on research works with entrepreneurs and communities, created professional qualifications towards working overseas as well as enhanced the thinking skill, moral and ethics, professional code of ethics and potential in business and foreign languages. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1669
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject สถาบันอุดมศึกษา -- หลักสูตร en_US
dc.subject การวางแผนหลักสูตร en_US
dc.subject ระบบการเรียนการสอน -- การออกแบบ en_US
dc.subject Universities and colleges -- Curricula en_US
dc.subject Curriculum planning en_US
dc.subject Instructional systems -- Design en_US
dc.title การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสมรรถนะทางวิชาชีพของบัณฑิต ในสาขาที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงาน en_US
dc.title.alternative The development of an education provision model to enhance professional competencies of graduates in the workforce shortage fields of study en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาเอก en_US
dc.degree.discipline อุดมศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Apipa.Pr@Chula.ac.th
dc.email.advisor araporn.B@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2010.1669


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record