Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) วิเคราะห์การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นของครู 2) ศึกษาผลที่เกิดกับนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น 3) วิเคราะห์การบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนที่สนับสนุนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กที่มีการปฏิบัติดี โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพแบบพหุกรณีศึกษา 2 โรงเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เอกสาร การสังเกต แบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม การสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย ผลการวิจัย 1. การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นของครูมี 3 รูปแบบ รูปแบบที่ 1 การจัดการเรียนรู้แบ่งเป็น 3 ช่วง คือ รวมกลุ่ม แยกกลุ่มและรวมกลุ่ม โดยในช่วงรวมกลุ่มเป็นการให้ความรู้พื้นฐานและการสรุปความรู้ ส่วนการแยกกลุ่มเป็นการเพิ่มเติมความเข้าใจหรือขยายฐานความรู้ ซึ่งรูปแบบที่ 1 ใช้ใน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และบูรณาการ รูปแบบที่ 2 การจัดการเรียนรู้แบ่งเป็น 2 ช่วง ในช่วงรวมกลุ่มเป็นการเตรียมความพร้อมในการเรียนและการแยกกลุ่มเป็นการเพิ่มเติมความเข้าใจหรือขยายฐานความรู้ตามระดับชั้น ซึ่งรูปแบบที่ 2 ใช้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รูปแบบที่ 3 ใช้การจัดการเรียนรู้รวมกลุ่มตลอดเวลา ซึ่งรูปแบบที่ 3 ใช้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและภาษาไทย 2. ผลที่เกิดคือ นักเรียนเกิดความเข้าใจในบทเรียนได้เร็วและชัดเจนขึ้น เนื่องจากนักเรียนทั้ง 2 ระดับชั้น มีบทบาทในการช่วยเหลือเกื้อกูลกันในการเรียน และมีทักษะทางสังคมด้านความสมานฉันท์ที่สูงขึ้น ทั้งนี้เพราะกิจกรรมการเรียนรู้แบบคละชั้นได้ส่งเสริมให้เกิดความเอื้ออาทรต่อกัน อันนำไปสู่ความสมานฉันท์ในการร่วมทำงานอย่างมีความสุข 3. การบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนที่สนับสนุนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นมี 2 ระยะ ระยะแรกเป็นการเตรียมความพร้อมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง โดยการให้ความรู้ จัดครูเข้าสอน ปรับปรุงหลักสูตร ปรับสภาพชั้นเรียนและครุภัณฑ์เพื่อรองรับการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น ระยะที่สองมีการนิเทศติดตามและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นของครูในทุกด้าน