DSpace Repository

แนวทางการออกแบบโมบายแอพลิเคชันในการเรียนรู้เชิงรุกสำหรับผู้พิการทางการเห็น

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประกอบ กรณีกิจ
dc.contributor.author ปรเมศวร์ เบญจวรรณ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-02-26T13:40:00Z
dc.date.available 2019-02-26T13:40:00Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61404
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2561
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแนวทางการออกแบบโมบายแอพลิเคชันในการเรียนรู้เชิงรุกสำหรับผู้พิการทางการเห็น 2) เพื่อรับรองแนวทางฯ 3) เพื่อประเมินโมบายแอพลิเคชันทางการศึกษาตามแนวทางฯ และ 4) เพื่อสร้างต้นแบบโมบายแอพลิเคชันทางการศึกษาตามแนวทางฯ ประชากร คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ และ โมบายแอพลิเคชันทางการศึกษา ตัวอย่าง คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาหรือการเรียนรู้สำหรับผู้พิการทางการเห็น หรือด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา หรือด้านการเรียนผ่านโมบายแอพลิเคชัน หรือด้านการบริหารองค์กรซึ่งทำหน้าที่ดูแลสิทธิของผู้พิการทางการเห็น จำนวน 21 ท่าน และโมบายแอพลิเคชันทางการศึกษา จำนวน 82 แอพลิเคชัน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์สำหรับผู้เชี่ยวชาญ แบบประเมินรับรองแนวทางฯ แบบบันทึกการประชุมกลุ่ม และ ตารางประเมินโมบายแอพลิเคชันทางการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ คะแนนรวม ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการออกแบบโมบายแอพลิเคชันในการเรียนรู้เชิงรุกสำหรับผู้พิการทางการเห็น สรุปเป็นประเภทได้ดังนี้ 1) ด้านการเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 2) ด้านการเรียนแบบร่วมมือ 3) ด้านการจูงใจผู้เรียนโดยไม่เน้นการวัดประเมินผล และ 4) ด้านความรับผิดชอบในการเรียนของตนเอง ผลการประเมินโมบายแอพลิเคชันทางการศึกษาตามแนวทางฯ มีดังนี้ 1) คะแนนเฉลี่ยด้านการเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 2.98 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน 2) คะแนนเฉลี่ยด้านการเรียนแบบร่วมมือ 1.45 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน 3) คะแนนเฉลี่ยด้านการจูงใจผู้เรียนโดยไม่เน้นการวัดประเมินผล 4.21 คะแนน จากคะแนนเต็ม 12 คะแนน และ 4) คะแนนเฉลี่ยด้านความรับผิดชอบในการเรียนของตนเอง 2.18 คะแนน จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ผลการประเมินต้นแบบโมบายแอพลิเคชันทางการศึกษาตามแนวทางฯ มีดังนี้ 1) คะแนนเฉลี่ยด้านการเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 19.2 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน 2) คะแนนเฉลี่ยด้านการเรียนแบบร่วมมือ 9.8 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน 3) คะแนนเฉลี่ยด้านการจูงใจผู้เรียนโดยไม่เน้นการวัดประเมินผล 12 คะแนน จากคะแนนเต็ม 12 คะแนน และ 4) คะแนนเฉลี่ยด้านความรับผิดชอบในการเรียนของตนเอง 5 คะแนน จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน
dc.description.abstractalternative This study aimed to (1) to develop guidelines for mobile application design with active learning for visual impairment, (2) to validate the created guidelines, (3) to evaluate the educational mobile applications based on the guidelines and (4) to create the prototype of educational mobile applications according to the guidelines. The population in this study were 21 experts in related fields, such as educational mobile applications, content and learning for visual impairment, educational technology and communications, learning through mobile applications and visual impairment-related organizational management as well as 82 educational mobile applications. The research instruments included an expert interview form, a guideline validation form, a focus group form and a table for educational mobile application evaluation. The statistical method employed in the analysis was the collection of scores, means and standard deviation. A summary of the findings regarding the guidelines for mobile application design with active learning for visual impairment is as follows: (1) the mean score for learner-centeredness was 2.98 out of 20, (2) the mean score for collaborative lessons was 1.45 out of 10, (3) the mean score for intrinsically motivating student work as depicted by a lack of focus on assessment was 4.21 out of 12 and (4) the mean score for self-learning responsibility was 2.18 out of 5. In addition, there results of the evaluation of educational mobile applications based on the guidelines are as follows: (1) the mean score for learner-centeredness was 19.2 out of 20, (2) the mean score for collaborative lessons was 9.8 out of 10, (3) the mean score for intrinsically motivating student work as depicted by a lack of focus on assessment was 12 out of 12 and (4) the mean score for self-learning responsibility was 5 out of 5.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.587
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject สายตาผิดปกติ
dc.subject โปรแกรมประยุกต์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ -- การออกแบบ
dc.subject การเรียนแบบมีส่วนร่วม
dc.subject Vision disorders
dc.subject Mobile apps -- Design
dc.subject Active learning
dc.subject.classification Social Sciences
dc.title แนวทางการออกแบบโมบายแอพลิเคชันในการเรียนรู้เชิงรุกสำหรับผู้พิการทางการเห็น
dc.title.alternative Guidelines for mobile application design with active learning for visual impairment
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject.keyword ผู้พิการทางการเห็น
dc.subject.keyword โมบายแอพลิเคชันสำหรับผู้พิการทางการเห็น
dc.subject.keyword แอพลิเคชันทางการศึกษา
dc.subject.keyword การเรียนรู้เชิงรุก
dc.subject.keyword ผู้ที่ตาเห็นเลือนราง
dc.subject.keyword VISUAL IMPAIRMENT
dc.subject.keyword MOBILE APPLICATION FOR VISUAL IMPAIRMENT
dc.subject.keyword EDUCATIONAL APPLICATION
dc.subject.keyword ACTIVE LEARNING
dc.subject.keyword LOW VISION
dc.subject.keyword PARTIALLY SIGHTED
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2018.587


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record