Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับของสมรรถนะการประเมินของ ผู้บริหารและการรู้เรื่องการประเมินของครูที่มีสมรรถนะการประเมินของผู้บริหารเป็นตัวแปรปรับข้ามระดับ เครื่องมือวิจัยเป็นแบบมาตรประมาตรค่า 5 ระดับ ตัวอย่างวิจัยประกอบด้วยผู้บริหาร 80 คน วัดตัวแปรสมรรถนะ การประเมินของผู้บริหารและทัศนคติต่อการประเมิน และครู 576 คน วัดตัวแปรการรู้เรื่องการประเมินของครู ทัศนคติต่อการประเมิน และการพัฒนาวิชาชีพ วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานด้วยสถิติเชิงบรรยาย การวิเคราะห์การสมนัย การทดสอบสถิติที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวด้วยโปรแกรม SPSS 22.0 และการวิเคราะห์โมเดล สมการโครงสร้างพหุระดับด้วยโปรแกรม Mplus 7.40 ผลการวิจัยพบว่า 1) การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างระหว่างทัศนคติของผู้บริหารต่อการประเมินและสมรรถนะการ ประเมินของผู้บริหาร พบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi-square(8, N = 80) = 8.80, p = .40, RMSEA = .04) โดยทัศนคติของผู้บริหารต่อการประเมินมีอิทธิพลทางตรงต่อสมรรถนะการประเมินของ ผู้บริหาร (B = .32, t(79) = 2.97, p = .40) 2) ผลการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างของครูระหว่างทัศนคติต่อการประเมิน การพัฒนาวิชาชีพ และการรู้เรื่องการประเมินของครู พบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi-square(48, N = 576) = 62.50, p = .08, RMSEA = .02) โดยการพัฒนาวิชาชีพมีอิทธิพลทางตรงต่อการรู้เรื่องการประเมินของครู (B= .49, t(575) = 2.79, p < .001) และมีอิทธิพลทางอ้อมต่อการรู้เรื่องการประเมินของครูผ่านทัศนคติต่อการ ประเมิน (B =.14, t(575) = 6.13, p < .001) และทัศนคติต่อการประเมินมีอิทธิพลทางตรงต่อการรู้เรื่องการ ประเมินของครู (B = 0.17, t(575) = 17.97, p < .001) 3) โมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับของสมรรถนะการประเมินของผู้บริหารและการรู้เรื่องการประเมินของ ครูที่มีสมรรถนะการประเมินของผู้บริหารเป็นตัวแปรปรับข้ามระดับ พบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิง ประจักษ์ โดยอิทธิพลของทัศนคติของครูต่อการประเมินที่มีต่อการรู้เรื่องการประเมินของครู และอิทธิพลของการ พัฒนาวิชาชีพของครูที่มีต่อการรู้เรื่องการประเมินของครูมีสมรรถนะการประเมินของผู้บริหารทำหน้าที่เป็นตัวแปร ปรับ (Bmod1 = .26, tmod1(575) = 3.11, pmod1 < .001, Bmod2 = -.72, tmod2(575) = -2.03, pmod2 < .001)