Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดของการบริหารครูเจเนอเรชั่นวายของโรงเรียนเอกชน เพื่อ การพัฒนาคุณภาพนักเรียนในศตวรรษที่ 21 2) วิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารครูเจเนอเรชั่น วายของโรงเรียนเอกชน เพื่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนในศตวรรษที่ 21 3) พัฒนากลยุทธ์การบริหารครูเจเนอเรชั่นวาย ของโรงเรียนเอกชน เพื่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสม ประเมินกรอบแนวคิดโดย ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 6 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ โรงเรียนเอกชนในระบบ ประเภทสามัญศึกษา สังกัดสำนักงาน คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 371 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน และครูเจเนอเรชั่นวาย ของโรงเรียนเอกชน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบประเมิน แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ เชิงบรรยาย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความต้องการจำเป็น (PNImodified)
ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดของการบริหารครูเจเนอเรชั่นวายของโรงเรียนเอกชน เพื่อการพัฒนา คุณภาพนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย (1) การบริหารครู ได้แก่ การสรรหาและการคัดเลือก การนำ เข้าสู่หน่วยงานและการธำรงรักษา การบริหารผลการปฏิบัติงานและการให้ค่าตอบแทน การพัฒนาวิชาชีพและการ สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ (2) ครูเจเนอเรชั่นวาย คือครูที่เกิดปี พ.ศ. 2523–2538 มีคุณลักษณะเฉพาะ คือ มีความ สามารถด้านเทคโนโลยี มีความสามารถหลากหลาย ทำงานเป็นทีม ชอบการเปลี่ยนแปลง ยอมรับความแตกต่าง หลากหลาย มีความมั่นใจและเป็นตัวของตัวเอง ชอบเรียนรู้และถ่ายทอดความรู้ (3) คุณภาพนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วยทักษะ 3 ด้าน คือ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ทักษะ ชีวิตและการทำงาน 2) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารครูเจเนอเรชั่นวายของโรงเรียนเอกชน เพื่อ การพัฒนาคุณภาพนักเรียนในศตวรรษที่ 21 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยสภาพที่พึงประสงค์สูงกว่าสภาพ ปัจจุบันในทุกด้าน จุดแข็ง ได้แก่ การสรรหาและการคัดเลือก การนำเข้าสู่หน่วยงานและการธำรงรักษา จุดอ่อน ได้แก่ การบริหารผลการปฏิบัติงานและการให้ค่าตอบแทน การพัฒนาวิชาชีพและการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ โอกาส ได้แก่ สภาพเศรษฐกิจ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ภาวะคุกคาม ได้แก่ การเมืองและนโยบายทางการศึกษาของภาครัฐ และสภาพสังคม 3) กลยุทธ์การบริหารครูเจเนอเรชั่นวายของโรงเรียนเอกชน เพื่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย (1) ปฏิรูปการบริหารค่าตอบแทนแบบยืดหยุ่น สอดคล้องกับตัวชี้วัดการปฏิบัติงานของครูเจเนอเรชั่นวายของโรงเรียนเอกชนที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนในศตวรรษที่ 21 (2) เพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาวิชาชีพครูเจเนอเรชั่นวายของโรงเรียนเอกชน ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพนักเรียนในศตวรรษที่ 21 (3) เสริมสร้างความเข้มแข็งในการนำเข้าสู่หน่วยงานและการธำรงรักษาครูเจเนอเรชั่นวายของโรงเรียนเอกชน มุ่งสู่การพัฒนาคุณภาพนักเรียนในศตวรรษที่ 21 (4) เพิ่มขีดความสามารถการสรรหาและคัดเลือกครูเจเนอเรชั่นวายที่มีศักยภาพในการพัฒนาคุณภาพนักเรียนในศตวรรษที่ 21