Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ คือ 1) เพื่อศึกษากรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีของการบริหารความเสี่ยงด้านคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในโครงการพัฒนาการบริหารรูปแบบนิติบุคคล 2) เพื่อศึกษาวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารความเสี่ยงด้านคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในโครงการพัฒนาการบริหารรูปแบบนิติบุคคล และ 3) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารความเสี่ยงด้านคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในโครงการพัฒนาการบริหารรูปแบบนิติบุคคล ใช้การวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ โรงเรียนในโครงการพัฒนาการบริหารรูปแบบนิติบุคคล จำนวน 89 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มสาระและครูผู้สอน จำนวนรวมทั้งสิ้น 177 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นได้ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย และ PNI modified
ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีของการบริหารความเสี่ยงด้านคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในโครงการพัฒนาการบริหารรูปแบบนิติบุคคล ประกอบด้วย กระบวนบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กรมี 5 ขั้นตอน คือ (1) การกำหนดวัตถุประสงค์ (2) การระบุความเสี่ยง (3) การประเมินความเสี่ยง (4) การจัดการความเสี่ยง และ(5) การรายงานและติดตามผล และแนวคิดเรื่องคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานคุณภาพผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย (1) ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน และ (2) คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน 2) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยค่าเฉลี่ยของสภาพที่พึงประสงค์สูงกว่าสภาพปัจจุบันทุกด้าน โดยด้านที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุด ได้แก่ การจัดการความเสี่ยง ด้านที่มีค่าความต้องการจำเป็นต่ำสุด คือ การระบุความเสี่ยง รองลงมา คือ การรายงานและติดตามผล การประเมินความเสี่ยง การกำหนดวัตถุประสงค์ และการระบุความเสี่ยง ตามลำดับ และปัจจัยภายนอกที่มีค่าความต้องการจำเป็นสูงสุด ได้แก่ ปัจจัยทางเทคโนโลยี รองลงมา คือ ปัจจัยทางสังคม ปัจจัยทางนโยบายและการเมือง และปัจจัยทางเศรษฐกิจ ตามลำดับ 3) กลยุทธ์การบริหารความเสี่ยงด้านคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในโครงการพัฒนาการบริหารรูปแบบนิติบุคคล ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์หลัก คือ (1) กลยุทธ์ปฏิรูประบบการบริหารความเสี่ยงด้านคุณภาพการศึกษา (2) กลยุทธ์พัฒนามาตรฐานการจัดการความเสี่ยงด้านคุณภาพการศึกษา (3) กลยุทธ์ผลักดันการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการรายงานและติดตามผลการจัดการความเสี่ยงด้านคุณภาพการศึกษา และ (4) กลยุทธ์สร้างภาคีเครือข่ายร่วมระบุความเสี่ยงด้านคุณภาพการศึกษา