Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของค่านิยมที่พึงประสงค์ของชาติ
2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของระบบบริหารโรงเรียนตามแนวคิดการเสริมสร้างค่านิยมที่พึงประสงค์ของชาติ 3) พัฒนาระบบบริหารโรงเรียนตามแนวทางการเสริมสร้างค่านิยมที่พึงประสงค์ของชาติ ใช้การวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) ประชากรจำนวน 396 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูหัวหน้ากลุ่มสาระฯ ครู เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม แนวทางการสัมภาษณ์ แบบสำรวจค่านิยม การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย และ ค่าความต้องการจำเป็น (PNI)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่านิยมที่พึงประสงค์ของชาติแบ่งออกเป็น 2 ด้าน (1) ค่านิยมที่เป็นจุดหมายปลายทาง ประกอบด้วย ความภาคภูมิใจในตนเอง ความสำเร็จในชีวิต การมีชีวิตที่สบายพอควรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ความเสมอภาค ความสงบสุขทางใจ การมีหลักธรรมทางศาสนา ความมั่นคงของชาติ การมีมิตรที่ดี ความรักอิสระเสรี การช่วยเหลือผู้อื่น และ (2) ค่านิยมที่เป็นเครื่องมือ ประกอบด้วย ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความกตัญญูรู้คุณ การปรับตัวเข้ากับโอกาสจังหวะและสิ่งแวดล้อม การรักษาน้ำใจกัน การบังคับตนเอง ความมีเมตตา ความสุภาพ ความเป็นตัวของตัวเอง การมีความสามารถสูง 2) ค่าเฉลี่ยของสภาพที่พึงประสงค์ของระบบบริหารโรงเรียนตามแนวคิดการเสริมสร้างค่านิยมที่พึงประสงค์ของชาติสูงกว่าสภาพปัจจุบันทุกด้าน ค่าถัวเฉลี่ยของความต้องการจำเป็นของค่านิยมที่เป็นเครื่องมือสูงกว่าค่านิยมที่เป็นจุดหมายปลายทาง และค่าความต้องการจำเป็นของกลุ่มการนำองค์การอยู่ในระดับสูงที่สุด 3) ระบบบริหารโรงเรียนตามแนวคิดการเสริมสร้างค่านิยมที่พึงประสงค์ของชาติคือ “ระบบบริหารโรงเรียนมุ่งเน้นการนำองค์การเพื่อเสริมสร้างค่านิยมที่เป็นเครื่องมือ”