Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์แนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับการพัฒนานักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ วิเคราะห์คุณลักษณะนักศึกษาในสภาพปัจจุบันตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ นำเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนานักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ตรวจสอบยุทธศาสตร์การพัฒนานักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจำนวน 2 คน ผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏ 40 แห่ง คือ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ผู้ใช้บัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจำนวน 20 คน และผู้เชียวชาญประชุมระดมสมองจำนวน 15 คน การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ศึกษาจากเอกสารและการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามคุณลักษณะนักศึกษาในสภาพปัจจุบันสำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏ ในคุณลักษณะความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี โดยมีคุณธรรมและความรู้เป็นเงื่อนไขในด้านจิตใจ ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านเทคโนโลยี ด้านเศรษฐกิจ จากผู้บริหารและผู้ใช้บัณฑิต เพื่อศึกษาวิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT analysis) คุณลักษณะนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏในสภาพปัจจุบัน และกำหนดยุทธศาสตร์ด้วยเทคนิคโทว์ (TOWS matrix) นำสู่การวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนานักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผลการวิจัยพบว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนานักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนากระบวนการพอเพียง 1.1 ยุทธศาสตร์รอง เร่งรัดพัฒนานักศึกษาให้มีภาวะผู้นำตามแนวทางคุณธรรมนำความรู้ให้เป็นเงื่อนไขสู่ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 1.2 ยุทธศาสตร์รอง เร่งส่งเสริมกิจกรรมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ หรือสหกิจศึกษา 1.3 ยุทธศาสตร์รอง เร่งพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ยุทธศาสตร์ที่ 2 สร้างความยั่งยืนของความพอเพียง 2.1 ยุทธศาสตร์รอง เร่งสร้างความตระหนักคิด นิยมไทย ใช้ของไทย ใช้จ่ายพอเพียง 2.2 ยุทธศาสตร์รอง การพัฒนาภาวะผู้นำ บุคคลต้นแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2.3 ยุทธศาสตร์รอง การสร้างสังคมชุมชนพอเพียงในมหาวิทยาลัย