Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษของโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาสัมฤทธิผลของนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษของโรงเรียนเอกชนในกรุงเทพมหานคร ใช้การวิจัยแบบผสม กรณีศึกษา คือ โรงเรียนเอ (นามสมมติ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบสนทนากลุ่ม และแบบบันทึกข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าคะแนนต่ำสุด ค่าคะแนนสูงสุด ค่าความเบ้ ค่าความโด่ง ค่าสัมประสิทธิ์ของความแปรผัน และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ 1) กระบวนการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษ (1.1) ด้านการบริหารจัดการ พบว่า โรงเรียนมีเป้าหมายสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการ มุ่งให้นักเรียนเป็นตัวแทนของประเทศในการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระหว่างประเทศ นักเรียนต้องสร้างสรรค์ผลงานที่ดี มีความเป็นผู้นำ สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ดี งบประมาณที่ใช้ในโครงการได้มาจากเงินสะสมของโรงเรียน คณะกรรมการในโครงการได้จากการคัดเลือกผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษ โรงเรียนและผู้ปกครองส่งเสริมและสนับสนุนนักเรียนในการเรียนเสริมและส่งเข้าแข่งขันทางวิชาการ (1.2) ด้านการคัดเลือกนักเรียนจะพิจารณาจากคะแนนเฉลี่ยสะสม การสอบข้อเขียนวิชาความถนัด การสอบทักษะการคิด และคะแนนจากการเข้าค่าย (1.3) ด้านการเรียนการสอน พบว่า โรงเรียนจัดหลักสูตรเพิ่มพูนประสบการณ์และหลักสูตรขยายประสบการณ์ โดยจัดการเรียนร่วมในชั้นเรียนปกติ จัดชั้นเรียนพิเศษบางวิชา จัดค่าย และเรียนร่วมกับโรงเรียนอื่น ครูมีวิธีการสอนที่หลากหลาย เช่น การบรรยาย การแสดงบทบาทสมมติ และใช้วิธีการวัดและการประเมินผลที่หลากหลาย เช่น การสอบ การทำโครงงาน การประเมินพฤติกรรม เป็นต้น (1.4) ด้านการสนับสนุนทางอารมณ์-สังคม พบว่า โรงเรียนจัดกิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมสืบสายสัมพันธ์ดีเอ็นเอ และกิจกรรมวีแคร์ เพื่อให้นักเรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข 2) สัมฤทธิผลของนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีความสัมพันธ์กับคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขึ้นพื้นฐาน (O-NET) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = 0.72) ด้านผลงานที่ได้รับ พบว่า ปีการศึกษา 2553–2554 มีนักเรียนได้รับรางวัลระดับประเทศ 7 รางวัล ระดับภูมิภาค 1 รางวัล และระดับนานาชาติ 6 รางวัล รวม 14 รางวัล