Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์การรับรู้และพฤติกรรมของผู้เกี่ยวข้องต่อนโยบายการใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน (2) ศึกษาผลของพฤติกรรมการจัดการศึกษาโดยใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนที่เกิดกับครู ชุมชน และการเรียนรู้ของนักเรียน และ (3) ศึกษาแนวทางการส่งเสริมการจัดการศึกษาโดยใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชน ระเบียบวิธีวิจัยเป็นการวิจัยแบบผสม เก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ (1) เก็บข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถาม จากกลุ่มตัวอย่าง ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 15 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 265 คน ครู จำนวน 394 คน และนักเรียน จำนวน 427 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย (2) เก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างครูกรณีศึกษา 5 คน และนักเรียน 15 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผู้เกี่ยวข้องมีการรับรู้นโยบายการใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนด้านความต้องการนโยบาย ความชัดเจนของนโยบาย และการนำนโยบายไปปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ในด้านความต้องการนโยบายผู้เกี่ยวข้องเห็นด้วยว่าแหล่งการเรียนรู้ในชุมชนมีความสำคัญนักเรียนควรที่จะได้เรียนรู้ ด้านความชัดเจนของนโยบายเห็นด้วยว่าพระราชบัญญัติการศึกษามีการกำหนดและส่งเสริมให้ใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนสำหรับจัดการศึกษา และในด้านการนำนโยบายไปปฏิบัติผู้เกี่ยวข้องเห็นด้วยว่าโรงเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีการส่งเสริมให้จัดการศึกษาโดยใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชน 2. พฤติกรรมที่สนองต่อนโยบายฯ พบว่า (2.1) ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีพฤติกรรมด้านการส่งเสริมสนับสนุนสถานศึกษา และด้านการนิเทศติดตาม อยู่ในระดับมาก (2.2) ผู้บริหารสถานศึกษา มีพฤติกรรมด้านการส่งเสริมสนับสนุนครูผู้สอน ด้านการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ ด้านการนิเทศติดตาม และด้านการกำหนดแผนกิจกรรม อยู่ในระดับมาก (2.3) ครู มีพฤติกรรมด้านการเรียนรู้ของตนเองและด้านการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก 3. ผลที่เกิดขึ้นจากนโยบายฯ พบว่าครูมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนมากขึ้น ชุมชนมีความรักและความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาท้องถิ่นของตน และนักเรียนได้รับความรู้ที่หลากหลาย สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 4. แนวทางการส่งเสริมการจัดการศึกษาโดยใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชน คือ ควรมีการสนับสนุนด้านงบประมาณ และส่งเสริมการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น