Abstract:
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษา ศึกษาสภาพปัจจุบันของการบริหาร และนำเสนอรูปแบบและกลยุทธ์การบริหารเพื่อความเป็นเลิศตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาสำหรับวิทยาลัยพยาบาล สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ 1) ผู้อำนวยการหรือรองผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาล จำนวน 15 คน 2) ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารจัดการ ด้านการบริหารงานของสถาบันการศึกษาทางการพยาบาล และผู้บริหารของสถาบันพระบรมราชชนก จำนวน 20 คน 3) ผู้อำนวยการและ/หรือรองผู้อำนวยการและอาจารย์พยาบาล จำนวน 252 คน 4) คณะกรรมการบริหารวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี จำนวน 9 คน และ 5) ผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันพระบรมราชชนก จำนวน 17 คน โดยใช้แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความเหมาะสมและความเหมาะสมในทางปฏิบัติของ (ร่าง) รูปแบบการบริหารฯ และแบบประเมินความเหมาะสมของ (ร่าง) กลยุทธ์การบริหารฯ วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการวิเคราะห์สาระ และสถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ เกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษา ประกอบด้วย 10 มาตรฐาน 42 ตัวบ่งชี้ ซึ่งครอบคลุมพันธกิจและการบริหารจัดการเพื่อความเป็นเลิศ รูปแบบการบริหาร ประกอบด้วย 1) หลักการและเหตุผลที่บริหารเพื่อความเป็นเลิศ ตอบสนองความต้องการของชุมชน สังคม และประเทศชาติ 2) วิสัยทัศน์ที่มุ่งมั่นเป็นสถาบันการศึกษาทางการพยาบาลชั้นนำของประเทศ มุ่งพัฒนาความเป็นเลิศในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ 3) พันธกิจตามพันธกิจอุดมศึกษาอัตลักษณ์และทิศทางองค์กร 4) วัตถุประสงค์เพื่อบริหารจัดการให้มีความเป็นเลิศตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาครอบคลุมพันธกิจอุดมศึกษา ตามอัตลักษณ์และทิศทางองค์กร และ 5) กระบวนการจัดการ ประกอบด้วย การวางแผน ที่มุ่งเน้นการจัดทำแผนกลยุทธ์ การจัดองค์กร ที่มุ่งเน้นการจัดโครงสร้างองค์กรที่มีการบริหารอย่างมีส่วนร่วม การนำ ที่มุ่งเน้นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ และคำนึงถึงแรงจูงใจของบุคลากร และ การควบคุม ที่มุ่งเน้นการบริหารด้วยความโปร่งใส และมีการควบคุมคุณภาพกลยุทธ์การบริหารส่งผลให้เกิดความเป็นเลิศตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษา 10 มาตรฐาน ประกอบด้วย 10 กลยุทธ์หลัก 12 กลยุทธ์รอง 19 แผนงาน และ 25 โครงการ