Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์และประเมินผลเนื้อหาดนตรีด้านองค์ประกอบดนตรีในบทเพลงแห่งสติที่นำไปใช้กับเด็กปฐมวัย 2) เพื่อศึกษาการนำบทเพลงแห่งสติไปใช้กับเด็กปฐมวัยในโรงเรียน วิธีการดำเนินการวิจัย เป็นการวิเคราะห์เนื้อหาดนตรี การสังเกตกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้บทเพลงแห่งสติและการสัมภาษณ์ครูปฐมวัย เพลงที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเพลงแห่งสติ จำนวน 21 เพลง การสังเกตการเรียนการสอน จำนวน 4 โรงเรียน และสัมภาษณ์ครูปฐมวัย จำนวน 29 ท่าน จาก 7 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 แบบ คือ แบบวิเคราะห์โน้ตเพลง แบบวิเคราะห์คุณภาพการบันทึกเสียงและการบรรเลงจากสื่อมัลติมีเดีย แบบสังเกตกิจกรรมการเรียนการสอนและแบบสัมภาษณ์ครูปฐมวัย ผลการวิจัยแบ่งได้เป็น 2 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่ 1 การวิเคราะห์เนื้อหาดนตรี แบ่งได้เป็น 2 ส่วน คือ 1.1) การวิเคราะห์โน้ตเพลง พบว่า บทเพลงจำนวน 19 เพลง มีความเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 3 เพลง ได้แก่ ดั่งดอกไม้บาน พักผ่อนกาย และ Flowers Bloom เพลงมีความเหมาะสมกับเด็กอยู่ในระดับ มาก มีจำนวน 9 เพลง ได้แก่ กล่อมลูกน้อย เก็บดวงดาว คนดีของพ่อ ความรักของต้นไม้ จับมือเป็นวงกลม แผ่เมตตา สองมือแม่ อธิษฐานจิต Little Happiness 1.2) การวิเคราะห์คุณภาพการบันทึกเสียงและการบรรเลงจากสื่อมัลติมีเดีย ได้ผลการวิเคราะห์ว่าบทเพลงมีความเหมาะสมกับเด็กปฐมวัยอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 14 เพลง ได้แก่ กล่อมลูกน้อย เก็บดวงดาว คนดีของพ่อ ความรักของต้นไม้ ชมสวน ดั่งดอกไม้บาน แผ่เมตตา พักผ่อนกาย สองมือแม่ อธิษฐานจิต Daddy’s Little Girl Flowers Bloom Little Happiness และ Serene Mom ส่วนที่ 2 การนำบทเพลงแห่งสติไปใช้กับเด็กปฐมวัย ผลจากการสังเกต มีความสอดคล้องกับผลจากการวิเคราะห์โน้ตเพลง ซึ่งพบว่า บทเพลงมีความเหมาะสมกับเด็กปฐมวัยอยู่ในระดับมากที่สุดและมาก ส่วนการสัมภาษณ์ครูปฐมวัย พบว่า การร้องเพลงให้เด็กฟังอย่างไพเราะและอ่อนโยนมีผลต่อเด็กทั้งในเรื่องการฟัง การร้องเพลงและสามารถถ่ายทอดไปยังจิตใจของเด็กได้ดีกว่าการเปิดเพลงให้เด็กฟัง การเลือกใช้เพลงที่ดีกับเด็กทำให้เด็กได้เรียนรู้ทั้งเนื้อหาดนตรีและความมีจิตใจดี