Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ใช้วิธีการวิจัยเชิงบรรยาย กลุ่มตัวอย่างคือโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 347 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู และประธานกรรมการสถานศึกษา กลุ่มละ1 คน รวมทั้งสิ้น 10,41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินยุทธศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยายได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้องมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และวิเคราะห์ลำดับของความต้องการจำเป็นด้วยเทคนิค Modified Priority Needs Index (PNIModified ) ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีค่าเฉลี่ยของสภาพที่พึงประสงค์สูงกว่าสภาพปัจจุบันในทุกด้านและทุกประเด็น เรียงลำดับดังนี้ (1) ด้านการบริหารวิชาการ (PNIModified = 0.34) (2) ด้านการบริหารทั่วไป (PNIModified = 0.17) (3) ด้านการบริหารงานบุคคล (PNIModified = 0.14) (4) ด้านการบริหารงบประมาณ (PNIModified = 0.08) 3) ยุทธศาสตร์การบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์หลัก คือ (1) ยุทธศาสตร์พัฒนาการบริหารวิชาการเพื่อรองรับการจัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (2) ยุทธศาสตร์พัฒนาการบริหารทั่วไปเพื่อรองรับการจัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (3) ยุทธศาสตร์พัฒนาการบริหารงานบุคคลเพื่อรองรับการจัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (4) ยุทธศาสตร์พัฒนาการบริหารงบประมาณเพื่อรองรับการจัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง