Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์คัดสรรตัวแปรของปัจจัยป้อน ปัจจัยกระบวนการ และปัจจัยผลผลิตที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของหลักสูตรภาษาอังกฤษของโรงเรียนสองภาษา 2) เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพของหลักสูตรภาษาอังกฤษของโรงเรียนสองภาษา ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ โรงเรียนสองภาษาที่จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษในระดับมัธยมศึกษา จำนวน 80 โรงเรียน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การสัมภาษณ์ และข้อมูลจากแบบบันทึกรายการและแบบสอบถาม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปด้วยสถิติพื้นฐานและวิเคราะห์ประสิทธิภาพด้วยเทคนิคการล้อมกรอบข้อมูลโดยโปรแกรม DEAP 2.1 ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการวิเคราะห์คัดสรรตัวแปรปัจจัยป้อน ปัจจัยกระบวนการ และปัจจัยผลผลิตที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของหลักสูตรภาษาอังกฤษของโรงเรียนสองภาษา พบว่า ปัจจัยป้อน ประกอบด้วยตัวแปรจำนวน 9 ตัวแปร ได้แก่ ตัวแปรลักษณะของหลักสูตรที่นำมาใช้ ตัวแปรความพร้อมของสื่อวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ ตัวแปรความพร้อมของแหล่งเรียนรู้ ตัวแปรการสนับสนุนจากภายนอก ตัวแปรคุณภาพของผู้บริหาร ตัวแปรคุณสมบัติของนักเรียน ตัวแปรคุณสมบัติของครูผู้สอน ตัวแปรจำนวนนักเรียนต่อห้องเรียน ตัวแปรจำนวนครูต่างชาติ ปัจจัยกระบวนการ ประกอบด้วยตัวแปรจำนวน 5 ตัวแปร ได้แก่ ตัวแปรการบริหารจัดการหลักสูตร ตัวแปรกระบวนการจัดการเรียนการสอน ตัวแปรการวัดและประเมินผลการเรียน ตัวแปรการพัฒนาคุณภาพครู และตัวแปรการนิเทศและติดตามผลหลักสูตร และปัจจัยผลผลิต ประกอบด้วยตัวแปรจำนวน 4 ตัวแปร ได้แก่ ตัวแปรผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตัวแปรคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ตัวแปรอัตราการคงอยู่ของนักเรียน และตัวแปรผลงานและชื่อเสียงที่โรงเรียนได้รับ 2) การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของหลักสูตรภาษาอังกฤษของโรงเรียนสองภาษา ระหว่างปัจจัยป้อนและปัจจัยผลผลิต ในภาพรวมทั้งประเทศจำนวนทั้งสิ้น 80 โรงเรียน พบว่า โรงเรียนสองภาษาส่วนใหญ่มีคะแนนประสิทธิภาพเท่ากับ 60.00-69.99% รองลงมาคือ คะแนนประสิทธิภาพเท่ากับ 70.00-79.99% , 50.00-59.99%, 80.00-89.99%, 100% และ 90.00-99.99% และน้อยที่สุดคือ คะแนนประสิทธิภาพเท่ากับ 40.00-49.99% โดยมีโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพของหลักสูตรภาษาอังกฤษ จำนวน 8 โรงเรียน และโรงเรียนที่ไม่มีประสิทธิภาพของหลักสูตรภาษาอังกฤษ จำนวน 72 โรงเรียน ภาคที่มีจำนวนโรงเรียนสองภาษาที่มีประสิทธิภาพของหลักสูตรภาษาอังกฤษมากที่สุดคือ ภาคเหนือ จำนวน 3 โรงเรียน รองลงมาคือ กรุงเทพมหานคร จำนวน 2 โรงเรียน และน้อยที่สุดคือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคกลาง มีจำนวนโรงเรียนสองภาษาที่มีประสิทธิภาพของหลักสูตรภาษาอังกฤษเท่ากัน ภาคละ 1 โรงเรียน