Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาอนาคตภาพของวิชาถ่ายภาพ สำหรับหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาบัณฑิตในทศวรรษหน้า โดยใช้เทคนิคการวิจัยแบบสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มผู้เชี่ยวชาญเลือกโดยวิธี แบบเจาะจง ได้แก่ 1) ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาหลักสูตร 3 คน 2) คณาจารย์ประจำสาขาวิชาศิลปศึกษา 3 คน 3) ผู้สอนในรายวิชาถ่ายภาพระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาศิลปศึกษา 3 คน 4) ครูผู้สอนรายวิชาถ่ายภาพ จบการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาศิลปศึกษา 3 คน 5) ครูผู้สอนรายวิชาถ่ายภาพ จบการศึกษา ระดับปริญญาบัณฑิต 6 คน และ 6) ผู้ประกอบวิชาชีพทางด้านถ่ายภาพ จบการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาศิลปศึกษา 2 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์แล้วสรุปหาฉันทามติ ผลการวิจัยพบว่าอนาคตภาพของวิชาถ่ายภาพ สำหรับหลักสูตรศิลปศึกษา ระดับปริญญาบัณฑิตใน ทศวรรษหน้าควรมีลักษณะดังนี้ 1) ด้านจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะ มีองค์ความรู้ด้านการถ่ายภาพ สร้างสรรค์ผลงานอย่างมีสุนทรียภาพ ทันต่อเทคโนโลยี สามารถถ่ายทอดและประยุกต์ใช้ได้ 2) ด้านเนื้อหาควรมี เนื้อหาเกี่ยวกับการถ่ายภาพเบื้องต้น องค์ประกอบศิลป์ การปรับแต่งภาพ ประวัติศาสตร์และการวิจารณ์ โดย เน้นการปฏิบัติและการเรียนรู้แบบโครงงาน 3) ด้านการจัดการเรียนการสอนควรประกอบด้วยภาคบรรยายและ ปฏิบัติ 4) ด้านสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ควรจัดให้มีกล้องถ่ายภาพ อินเตอร์เน็ต เครือข่ายสังคมออนไลน์ โปรแกรมนำเสนอผลงาน เครื่องฉายภาพและโปรแกรมตกแต่งภาพที่เกี่ยวข้อง 5) ด้านสิ่งแวดล้อมในการเรียนควรมีการ เรียนทั้งในห้องเรียน นอกห้องเรียนและห้องปฏิบัติการถ่ายภาพ 6) ด้านการวัดประเมินผล ประเมินจากโครงงาน พฤติกรรม ผลงานและพัฒนาการ โดยการสังเกต การทดสอบและการพูดคุย ครูและผู้เรียนมีส่วนร่วมในการ ประเมิน 7) ด้านผู้สอนควรพัฒนาตัวเอง ติดตามเทคโนโลยี รอบรู้ เข้าใจผู้เรียน มีประสบการณ์การถ่ายภาพ มี คุณธรรมจริยธรรม 8) ด้านผู้เรียนควรมีพื้นฐานศิลปะและการถ่ายภาพ มีความสนใจในการเรียน ศึกษาค้นคว้า ด้วยตนเองได้ 9) ด้านแหล่งค้นคว้าควรจัดให้มีแหล่งค้นคว้าที่พอเพียง เช่น สื่อวีดีโอ ห้องสมุด หนังสือและ ตัวอย่างถ่ายภาพ 10) ด้านความต้องการของอาชีพคือเมื่อจบแล้วทำให้เป็นครูศิลปะที่มีความรู้รอบ 11) ด้าน อุปสรรค พบว่ายังขาดแคลนอุปกรณ์ การบำรุงรักษา งบประมาณ บุคลากรที่มีความสามารถ การเห็น ความสำคัญของวิชาจากสถาบัน การออกแบบรายวิชาให้ตรงกับความต้องการของสังคมและความเปลี่ยนแปลง ของเทคโนโลยี ข้อเสนอแนะจากงานวิจัยครั้งนี้ สถาบันการศึกษาจะต้องมีการเตรียมความพร้อมทางด้าน เทคโนโลยี สถานที่ สื่อและแหล่งค้นคว้าที่ทันสมัย ผู้สอนควรมีความเข้าใจบริบทของศิลปศึกษา การถ่ายภาพ เทคโนโลยี การประเมินผลและเนื้อหาควรมีการบูรณาการแกนความรู้ของวิชาศิลปศึกษาแบบยึดหลักเกณฑ์เป็น พื้นฐาน (DBAE)