DSpace Repository

ผลของการเรียนด้วยกรณีศึกษาบนเว็บที่ใช้เทคนิคการตั้งคำถามและการคิดสะท้อน ที่มีต่อการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาระดับปริญญาตรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
dc.contributor.advisor สุพัตรา คูหากาญจน์
dc.contributor.author ดนุชา สลีวงศ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-11-15T02:42:33Z
dc.date.available 2019-11-15T02:42:33Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/63940
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555 en_US
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการเรียนด้วยกรณีศึกษาบนเว็บที่ใช้เทคนิคการตั้งคำถามและการคิดสะท้อนที่มีต่อการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาระดับปริญญาตรี แบบแผนการทดลองเป็นแบบแฟคทอเรียล 2x2 ตัวแปรที่ศึกษาคือ เทคนิคการตั้งคำถาม 2 แบบ ได้แก่การตั้งคำถามแบบโสเครติส และแบบ 5W1H และวิธีการคิดสะท้อน 2 แบบ ได้แก่ วิธีการคิดสะท้อนแบบการเล่าเรื่องด้วยดิจิทัล และวิธีการคิดสะท้อนแบบความเรียง กลุ่มตัวอย่าง คือนักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 83 คน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกรณีศึกษาบนเว็บ 2) เว็บไซต์การเรียนด้วยกรณีศึกษาที่ใช้เทคนิคการตั้งคำถามและการคิดสะท้อน 3) แบบวัดการคิดวิจารณญาณ Cornell Critical Thinking Test level Z 4) แบบวิเคราะห์หมวดหมู่ข้อความสำหรับวิเคราะห์ความลึกของการคิดวิจารณญาณ (Yang, 2008) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา และสถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง (Two-way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า 1. นักศึกษาที่เรียนด้วยกรณีศึกษาบนเว็บที่ใช้เทคนิคการตั้งคำถามต่างกัน มีการคิดวิจารณญาณไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักศึกษาที่เรียนด้วยกรณีศึกษาบนเว็บที่ใช้วิธีการคิดสะท้อนต่างกัน มีการคิดวิจารณญาณแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักศึกษาที่เรียนด้วยกรณีศึกษาบนเว็บที่ใช้เทคนิคการตั้งคำถามและการคิดสะท้อนต่างกัน มีพัฒนาการของการคิดวิจารณญาณสูงขึ้นในทุกครั้งของการประเมิน en_US
dc.description.abstractalternative The purposes of this research was to study the effects of case-based learning on web using questioning techniques and reflective thinking upon critical thinking of undergraduate students. This study used an experiment research design and a factorial design 2x2. Treatment variables were : 1) two types of questioning techniques: Socratic question technique and 5W1H question technique and 2) two types reflective thinking methods: Digital storytelling and Essay. The samples were 83 undergraduate students and were divided into four groups. The research instruments were : 1) Lesson plans, 2) Case-Based Learning on web using question techniques and reflective thinking, 3) Cornell Critical Thinking Test level Z, and 4) Analysis model for analyzing depth of critical thinking (Yang, 2008). Data were analyzed using content analysis, mean ( ), standard deviation (S.D.), One-way ANOVA and Two-way ANOVA. The research findings were: 1. The students studied with case-based learning on web using different questioning techniques had no difference on critical thinking score at the .05 level of significance. 2. The students studied with case-based learning on web using different reflective thinking methods had difference on critical thinking score at the .05 level of significance. 3. The students studied with case-based learning on web using different questioning techniques and reflective thinking methods had higher critical thinking score in all three assessments. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.179
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การเรียนการสอนผ่านเว็บ en_US
dc.subject ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ en_US
dc.subject การเรียนรู้แบบพินิจพิเคราะห์ en_US
dc.subject การตั้งคำถาม en_US
dc.subject Web-based instruction en_US
dc.subject Critical thinking en_US
dc.subject Reflective learning en_US
dc.subject Questioning en_US
dc.title ผลของการเรียนด้วยกรณีศึกษาบนเว็บที่ใช้เทคนิคการตั้งคำถามและการคิดสะท้อน ที่มีต่อการคิดวิจารณญาณของนักศึกษาระดับปริญญาตรี en_US
dc.title.alternative Effects of case-based learning on web using questioning techniques and reflective thinking upon critical thinking of undergraduate students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาเอก en_US
dc.degree.discipline เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Praweenya.S@Chula.ac.th
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2012.179


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record