Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สุขภาวะของนักเรียน ประสบการณ์ของครู พฤติกรรมครูด้านสัมพันธภาพระหว่างบุคคล และสุขภาวะของครู จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา สายการเรียน ประเภทพฤติกรรมสัมพันธภาพระหว่างบุคคลตามการรับรู้ของนักเรียน และการรับรู้ครู (2) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความตรงของโมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับของสุขภาวะของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ประกอบด้วย นักเรียนจำนวน 2,707 คน และครูจำนวน 71 คน จาก 71 ห้องเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ และแบบทดสอบตรวจให้คะแนน 0,1 วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงบรรยาย การวิเคราะห์ความแปรปรวน การวิเคราะห์เพื่อตรวจสอบความตรงของโมเดลการวัด การวิเคราะห์เพื่อตรวจสอบความตรงของโมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับ การวิเคราะห์อิทธิพลการปรับและการส่งผ่าน ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS, LISREL, Mplus and R ผลการวิจัยสรุปได้ว่า (1)สุขภาวะของนักเรียนอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด พฤติกรรมครูด้านสัมพันธภาพระหว่างบุคคลตามการรับรู้ของนักเรียนและการรับรู้ของครู อยู่ในระดับปานกลางถึงมาก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับปานกลาง สุขภาวะของครูในทุกด้านอยู่ในระดับมาก พฤติกรรมครูด้านสัมพันธภาพระหว่างบุคคลตามการรับรู้ของครูอยู่ในระดับน้อยถึงมาก นอกจากนี้ พบว่าตัวแปรส่วนใหญ่มีความแตกต่างกันตาม เพศ ระดับการศึกษา สายการเรียน ประเภทของพฤติกรรมครูด้านสัมพันธภาพระหว่างบุคคลตามการรับรู้ของนักเรียน และประเภทของพฤติกรรมครูด้านสัมพันธภาพระหว่างบุคคลตามการรับรู้ของครู (2)โมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับสุขภาวะของนักเรียน มีความตรงเชิงโครงสร้าง หรือมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (ไค-สแควร์=113.764, df=98, p=0.1318, CFI=0.997, TLI=0.995, RMSEA=0.008,SRMRW=0.007, SRMRB=0.089) ปัจจัยในระดับนักเรียนอธิบายสุขภาวะของนักเรียนได้ร้อยละ 32.30 พฤติกรรมครูด้านสัมพันธภาพระหว่างบุคคลตามการรับรู้ของนักเรียนส่งผลต่อสุขภาวะของนักเรียนมากที่สุด (0.537) รองลงมา คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (0.186) ปัจจัยในระดับห้องเรียนอธิบายสุขภาวะของนักเรียนได้ร้อยละ 54.20 โดยพฤติกรรมครูด้านสัมพันธภาพระหว่างบุคคลตามการรับรู้ของนักเรียนส่งผลต่อสุขภาวะของนักเรียนมากที่สุด (0.772) นอกจากนี้ ยังพบอิทธิพลการปรับของพฤติกรรมครูด้านสัมพันธภาพระหว่างบุคคลตามการรับรู้ของนักเรียนที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสุขภาวะของนักเรียน (b=0.174)