DSpace Repository

การศึกษากระบวนการถ่ายทอดการบรรเลงระนาดเอกของครูอุทัย แก้วละเอียด (ศิลปินแห่งชาติ)

Show simple item record

dc.contributor.advisor ณรุทธ์ สุทธจิตต์
dc.contributor.author วิศวะ ประสานวงศ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-11-15T09:15:28Z
dc.date.available 2019-11-15T09:15:28Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/63955
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษากระบวนการถ่ายทอดการบรรเลงระนาดเอกขั้นพื้นฐานในแนวทางของครูอุทัย แก้วละเอียด ศิลปินแห่งชาติ 2) เพื่อสร้างคู่มือการสอนทักษะการบรรเลงระนาดเอกขั้นพื้นฐานของครูอุทัย แก้วละเอียด ศิลปินแห่งชาติ วิธีการดำเนินการวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก สังเกตการเรียนการสอน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการตีความ สร้างข้อสรุปแบบอุปนัย และนำเสนอเป็นความเรียง ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ครูอุทัย แก้วละเอียด ได้รับการถ่ายทอดการบรรเลงระนาดเอกจากหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) จนมีความเชี่ยวชาญทั้งในด้านทฤษฏี การปฏิบัติ และการถ่ายทอด โดยเฉพาะการบรรเลงระนาดเอก ลูกศิษย์ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีพื้นฐานในด้านการบรรเลงระนาดเอกมาก่อน แล้วจึงมาเรียนกับท่าน สำหรับหลักการถ่ายทอดการบรรเลงระนาดเอกของครูอุทัย แก้วละเอียด แบ่งออกเป็น 3 ประการ ได้แก่ 1) การเน้นระดับความสามารถและความถนัดในการบรรเลงระนาดเอกของผู้เรียนเป็นหลัก เพื่อให้เหมาะสมกับรูปแบบของการบรรเลงระนาดเอกของแต่ละบุคคล 2) ยึดหลักการถ่ายทอดระนาดเอกแบบหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) ท่านั่ง การจับไม้ บุคลิกภาพของผู้บรรเลง และการทำเสียงระนาดเอกให้หลากหลาย ชัดเจน ได้อรรถรสตามลักษณะของเพลง 3) ยึดหลักคุณธรรมจริยธรรมในการดำเนินชีวิต 2. คู่มือการสอนทักษะการบรรเลงระนาดเอกขั้นพื้นฐานฐานของครูอุทัย แก้วละเอียด ศิลปินแห่งชาติ ประกอบด้วย คำชี้แจงในการใช้คู่มือ เนื้อหาสาระที่จำเป็นสำหรับการสอนและการฝึกทักษะการบรรเลงระนาดเอก การวัดและประเมินผล และแหล่งข้อมูล en_US
dc.description.abstractalternative The purposes of this qualitative research were to 1) study Uthai Kaewlaead of transmission process in Ranard-Ek performance of Uthai Kaewlaead (National Artist) and 2) produce a manual teaching fundamental techniques for Ranard-Ek performance based on Uthai Kaewlaead instructions. Result showed that. 1. Uthai Kaewlaead was taught how to play Ranard-Ek by Luang Pradit Pairoh (Sorn Sinlapabanleng) until Uthai mastered the theory, the performance and the knowledge transfer. Most of Uthai’s students had had fundamental knowledge about Ranard-Ek before studying with him. Uthai’trasmission process involved 3 steps. Firstly, his teaching varied according to student’ ability and preference. Secondly, his teaching was based on that of Luang Pradit Pairoh (Sorn Sinlapabanleng) including the sitting position, the way to hold the sticks, the player’s poses and the variation of performances to suit the songs. Thirdly, the teaching focuses on moral practices in daily living. 2. The manual comprises guidelines of how to use this manual, essence of how to teach other to play Ranard-Ek and of how to practice it, assessment and references. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject อุทัย แก้วละเอียด, 2475- -- ผลงาน en_US
dc.subject เพลงไทย en_US
dc.subject ดนตรีไทย en_US
dc.subject ระนาดเอก en_US
dc.subject Uthai Keolaiad en_US
dc.subject Songs, Thai en_US
dc.subject Gamelan en_US
dc.title การศึกษากระบวนการถ่ายทอดการบรรเลงระนาดเอกของครูอุทัย แก้วละเอียด (ศิลปินแห่งชาติ) en_US
dc.title.alternative A study of the transmission process in Ranard-Ek performance of Uthai Kaewlaead (National Artist) en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline ดนตรีศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Narutt.S@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record