Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของระบบบริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่วิชาสามัญ และพัฒนาระบบบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่วิชาสามัญตามเกณฑ์เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศด้านการศึกษาของ Malcolm Baldrige มีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) วิเคราะห์ระบบบริหาร 2) การออกแบบระบบบริหาร 3) ตรวจสอบระบบบริหาร และ 4) นำเสนอระบบบริหาร ประชากรที่ศึกษามีจำนวน 321 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง 127 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 76.9 ผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ ครูสอนวิชาสามัญ ครูสอนวิชาศาสนาอิสลาม ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาและประธานสภานักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบประเมินความเหมาะสมความเป็นไปได้ของระบบบริหาร วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าความถี่ ร้อยละ ([x-bar]) ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าความต้องการจำเป็น PNI[substitute Modified] และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัจจุบันของระบบบริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่สามัญตามเกณฑ์เพื่อ การดำเนินการที่เป็นเลิศด้านการศึกษาของ Malcolm Baldrige ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านการนำองค์การ สภาพที่พึงประสงค์ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านการนำองค์การเช่นกันค่าดัชนี PNI[substitute Modified] โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย = 0.18 โรงเรียนกลุ่มภาคใต้ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยของความต้องการจำเป็น (PNI[substitute Modified]) สูงสุด คือ ด้านการวัดผล การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ มีค่าเฉลี่ย =0.25 ด้านที่มีค่าเฉลี่ยของความต้องการจำเป็น (PNI[substitute Modified])เป็นลำดับที่สองคือ ด้านการมุ่งเน้นการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ย =0.22 และด้านที่มีค่าเฉลี่ยของความต้องการจำเป็น (PNI[substitute Modified]) น้อยที่สุดคือด้านการมุ่งเน้นลูกค้า มีค่าเฉลี่ย =0.19 โรงเรียนกลุ่มภาคกลางด้านที่มีค่าเฉลี่ยของความต้องการจำเป็น (PNI[substitute Modified]) สูงสุดคือ ด้านการมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ย =0.25 ด้านที่มีค่าเฉลี่ยของความต้องการจำเป็น (PNI[substitute Modified]) เป็นลำดับที่สองคือ ด้านการวัดผล การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ มีค่าเฉลี่ย =0.24 และด้านที่มีค่าเฉลี่ยของความต้องการจำเป็น (PNI[substitute Modified]) น้อยที่สุดคือด้านการมุ่งเน้นลูกค้า มีค่าเฉลี่ย =0.16 2. ระบบบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่วิชาสามัญที่พัฒนาขึ้น มี 2 ระบบคือ 1) ระบบบริหารโรงเรียนในภาคใต้ คือ ระบบบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่วิชาสามัญมุ่งเน้นการวัดผล การวิเคราะห์ การจัดการความรู้และการปฏิบัติงาน 2) ระบบบริหารโรงเรียนในภาคกลาง คือ ระบบบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่วิชาสามัญมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงานและการวัดผล การวิเคราะห์ การจัดการความรู้