Abstract:
การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้ เจตคติแสะการปฏิบัติในการเข้าร่วมกิจกรรมบูรณาการวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์วิทยาคาสตร์เพื่อการศึกษา สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน กระทรวงศึกษาธิการ ของเด็กด้อยโอกาสจำแนกตามภูมิหลังที่ต่างกัน คือ เพศและระดับการศึกษาของผู้ปกครอง และศึกษาความคิดเห็นของผุ้ดูแลเด็ก้อยโอกาสเกี่ยวกับกิจกรรมบูรณาการ เปรียบเทียบความรู้ เจตคติ และการปฏิบัติในการเข้าร่วมกิจกรรมบูรณาการของเด็กด้อยโอกาสและเด็กอนุบาลในระบบโรงเรียนและความคิดเห็นของครูอนุบาลในระบบโรงเรียนกับผู้ดูแลเด็กด้อยโอกาสเกี่ยวกับกิจกรรมดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กด้อยโอกาสบ้านพระกุมารเยซูจำนวน 30 คน และเด็กอนุบาลโรงเรียนทับทองจำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้เข้าร่วมกิจกรรม และแบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรม แบบวัดเจตคติ แบบสังเกตการปฏิบัติและแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมบูรณาการ ในด้านการจัดกิจกรรม สื่ออุปกรณ์ และการจัดสถานที่ ผลการวิจัยพบว่า 1.ผลการเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรมพบว่าเด็กด้อยโอกาสที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งเพศชายเพศหญิง และผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ผู้ปกครองมีระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน ทำแบบทดสอบหลังเข้าร่วมกิจกรรมได้คะแนนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกกลุ่มมีความรู้เพิ่มมากขึ้นหลังจากเข้าร่วมกิจกรรมบูรณาการ และเมื่อเปรียบเทียบความรู้เจตคติและการปฏิบัติของเด็กด้อยโอกาสที่มีภูมิหลังเพศและระดับการศึกษาของผู้ปกครองที่แตกต่างกันพบว่าโดยส่วนใหญ่ ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.ผลการเปรียบเทียบความรุ้เจตคติ และการปฏิบัติของเด็กด้อยโอกาสและเด็กอนุบาลในระบบโรงเรียนพบว่าด้านความรู้มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านเจตคติและการปฏิบัติไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.ความคิดเห็นของผู้ดูแลเด็กด้อยโอกาสเกี่ยวกับกิจกรรมบูรณาการส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก 4.ความคิดเห็นของผู้ดูแลเด็กด้อยโอกาสและครูอนุบาลในโรงเรียนส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกัน