DSpace Repository

ความคิดเห็นของครูศิลปศึกษาเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอน วิชาศิลปศึกษาตามทฤษฎี DBAE ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor อำไพ ตีรณสาร
dc.contributor.author คนึงหา สุภานันท์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-03-22T06:41:22Z
dc.date.available 2020-03-22T06:41:22Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9741708122
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64389
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูศิลปศึกษา เกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาศิลปศึกษาตามทฤษฎี DBAE ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521(ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) กลุ่มตัวอย่างประชากร คือ ครูผู้สอนศิลปศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่สอนวิชาบังคับแกนศิลปศึกษา (สาขาทัศนศิลป์) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนรัฐบาล สังกัดกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 226 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดเลือกตอบ แบบประเมินค่าและแบบปลายเปิดซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเองสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ครูศิลปศึกษามีความคิดเห็นโดยภาพรวมเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาศิลปศึกษา ตามทฤษฎี DBAE ในระดับเห็นด้วย และเมื่อพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาศิลปศึกษาจำแนกตามแกนความรู้ ตามทฤษฎี DBAEพบว่า ครูศิลปศึกษามีความคิดเห็นในแกน ความรู้ต่างๆ ตามลำดับดังนี้ แกนความรู้ที่ครูศิลปศึกษาแสดงความเห็นในระดับสูงสุดคือ แกนความรู้ด้านศิลปะปฏิบัติ( X ̅ = 4.29) รองลงมาคือแกนความรู้ด้านประวัติศาสตร์ศิลป์( X ̅ = 4.24) แกนความรู้ด้านสุนทรียศาสตร์ ( X ̅ = 4.21) และแกนความรู้ที่ครูศิลปศึกษาแสดงความคิดเห็นในระดับตํ่าสุดคือในแกนความรู้ด้านศิลปวิจารณ์ ( X ̅ = 4.16) ตามลำดับ
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study opinions of art teachers concerning art learning and teaching activities in accordance with DBAE theory in the lower secondary school curriculum B.E.2521 (revised edition B.E. 2533). The sample of the population included 226 lower secondary art teachers teaching visual art in the lower secondary schools under the Department of General Education, Bangkok Metropolis. The research instrument was a set of questionnaire constructed by the researcher which consisted of checklist, rating scale and open-ended forms. The data were analyzed by using percentage, means and standard deviation. Research result indicated the opinions of teachers concerning art learning and teaching activities in accordance with DBAE theory in the four disciplines. The teachers expressed their opinions as follows: the discipline of Art Production was rated highest ( X ̅ = 4.29) ; the discipline of Art History ( X ̅ = 4.24 ) ; the discipline of Aesthetic ( X ̅ = 4.21 ); and the discipline of Art Criticism ( X ̅ = 4.16 ) respectively.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ศิลปกรรม -- หลักสูตร
dc.subject ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.subject ครูศิลปศึกษา
dc.subject Art -- Curricula
dc.subject Art -- Study and teaching (Secondary)
dc.subject Art teachers
dc.title ความคิดเห็นของครูศิลปศึกษาเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอน วิชาศิลปศึกษาตามทฤษฎี DBAE ในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533) ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร en_US
dc.title.alternative Opinions of art teachers concerning art learning and teaching activities in accordance with DBAE theory in the Lower Secondary School Curriculum B.E. 2521 (revised edition B.E. 2533) in schools under the Department of General Education, Bangkok Metropolis en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline ศิลปศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Ampai.Ti@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record