Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาการมีส่วนร่วมของเยาวชนต่อการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนของศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานครทั้ง 5 กิจกรรม คือ พลศึกษา นาฏศิลป์ คหกรรม ศิลปะ และห้องสมุด ใน 4 ด้าน คือ ด้านการสำรวจปัญหา ด้านการวางแผน ด้านการดำเนินงาน และด้านการติดตาม ประเมินผล รวมทั้งเปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของเยาวชนระหว่าง 5 กิจกรรม ใน 4 ด้าน ตามตัวแปรต้น คือ เพศ อายุ วุฒิการศึกษา ระยะเวลาการเป็นสมาชิกและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนโดยประมาณ ผลการวิจัยพบว่า เยาวชนที่เป็นสมาชิกศูนย์ฯ มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยรวมและรายกิจกรรม อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยการเปรียบเทียบระหว่างกิจกรรมพลศึกษา นาฏศิลป์ คหกรรม ศิลปะ และห้องสมุด พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการศึกษารนอกระบบโรงเรียนในรายคู่ของกิจกรรม พบว่าการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนระหว่างกิจกรรมนาฏศิลป์กับพลศึกษา คหกรรมกับพลศึกษา และศิลปะกับพลศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนกิจกรรมคู่อื่น ๆ มีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของเยาวชนที่เป็นสมาชิกศูนย์ฯ กับตัวแปรต้น พบว่า 1. เยาวชนที่เป็นสมาชิกศูนย์ฯ ที่มีอายุต่างกัน มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติและเมื่อพิจารณารายกิจกรรม พบว่า การมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมพลศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. เยาวชนที่เป็นสมาชิกศูนย์ฯ ที่มีระยะเวลาการเป็นสมาชิกศูนย์ฯ ต่างกัน มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 เมื่อพิจารณารายกิจกรรม พบว่า กิจกรรมพลศึกษา และกิจกรรมศิลปะ การมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เช่นกัน 3. เยาวชนที่เป็นสมาชิกศูนย์ฯ ที่มีเพศ วุฒิการศึกษา และรายได้ มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยรวม และรายกิจกรรมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ