Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และศึกษาเอกสารโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการวางแผนการประกันคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัด กรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 8 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลคือผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา โรงเรียนละ 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์อย่างมีโครงสร้าง และการศึกษาเอกสารการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาตามกรอบแนวความคิดในการดำเนินการวิจัยเพื่อสรุปเป็นความถี่และนำเสนอในรูปตารางประกอบคำบรรยายเป็นรายโรงเรียน และเป็นภาพรวมของทุกโรงเรียน ผลการวิจัยเป็นดังนี้ (1) การจัดทำมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน พบว่า มีการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจแก่ครู-อาจารย์มีการพัฒนาบุคลากร มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ มีการวางแผน มีการนิเทศ มีการประเมินผล (2) การจัดทำข้อมูลพื้นฐานการศึกษาและการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา พบว่า มีการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจแก่ผู้รับผิดชอบมาตรฐานมีการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการจำเป็นของ โรงเรียนในการใช้ข้อมูลพื้นฐานการศึกษา มีการนิเทศ (3) การจัดทำธรรมนูญโรงเรียนพบว่ามีการ ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจแก่ครู-อาจารย์ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำธรรมนูญโรงเรียน มีการวิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการจำเป็นเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ของโรงเรียน มีการวางแผนจัดทำธรรมนูญโรงเรียน (4) การจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี พบว่า มีการประชุมแจ้งนโยบายประจำปีแก่หัวหน้าฝ่าย/หมวด/งาน และ ฝ่ายหมวด/งานเขียนงาน/โครงการเพื่อเสนอที่ประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียน เพื่อพิจารณาโครงการและจัดสรรงบประมาณ มีการขออนุมติแผนจากประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและประกาศใช้ มีการนิเทศ มีการประเมินผลและสรุปผล (5) การจัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงานของโรงเรียน พบว่า ส่วนใหญ่โรงเรียนยังไม่ได้จัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงานของโรงเรียน