DSpace Repository

ผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีวิธีการเสนอกรอบมโนทัศน์ต่างกัน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทน ในการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีแบบการเรียนต่างกัน

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิชุดา รัตนเพียร
dc.contributor.advisor สุกรี รอดโพธิ์ทอง
dc.contributor.author วงษ์สถิตย์ วัฒนเสรี
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-03-28T13:59:06Z
dc.date.available 2020-03-28T13:59:06Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9741707231
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64497
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีวิธีการเสนอกรอบมโนทัศน์แบบผู้เรียนเป็นผู้สร้างกรอบมโนทัศน์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และความคงทนในการเรียนเของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีแบบการเรียนแบบอิสระและแบบพึ่งพา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จำนวน 58 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายจากนักเรียนที่มีแบบการเรียนแบบอิสระและแบบพึ่งพา เครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสำรวจแบบการเรียนซึ่งผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นจากแบบสำรวจรูปแบบการเรียนของ แอนโทนี กราส์ซา และ เซอร์ริล ไรซ์ แมน (Anthony Grasha และ Sheryl Reichman) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนที่มีแบบการเรียนแบบอิสระและแบบพึ่งพา เมื่อเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน 2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีวิธีการเสนอกรอบมโนทัศน์แบบผู้เรียนเป็นผู้สร้างกรอบมโนทัศน์และแบบคอมพิวเตอร์เสนอกรอบมโนทัศน์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน 3. นักเรียนที่มีแบบการเรียนแบบอิสระและแบบพึ่งพา เมื่อเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบผู้เรียนเป็นผู้สร้างกรอบมโนทัศน์และแบบคอมพิวเตอร์เสนอกรอบมโนทัศน์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ไม่แตกต่างกัน
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study effects of computer-assisted instruction lesson with different concept mapping presentation methods on learning achievement and learning retention in Science subject of Mathayom Suksa two students with different styles. The samples consisted of 58 Mathayom Suksa two students at Kasetsart University Laboratory School in second semester of academic year 2001, selected by random sampling method in order to have independent and dependent learning style students. The research instruments were a set of questionnaires asking for the students’ learning styles modified by the researcher from Antony Grasha and Sheryl Reichman’s innovetion.an achievement test and computer-assisted instruction lesson in Science subject constructed by the researcher. The data were analyzed by SPSS. The results of this study show that 1. The independent and dependent learning style students learning computer-assisted instruction lessons had no different learning achievement and no different learning retention; 2. The students learning computer-assisted instruction lessons with different concept mapping constructed by the learners and the students learning computer-assisted instruction lessons with different concept mapping presented by the computer, had no different learning achievement and no different learning retention; 3. The independent and dependent learning style students learning computer-assisted instruction lesson with different concept mapping presented by the learners or by computer, had no different learning achievement and no different learning retention.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
dc.subject การเรียนรู้
dc.subject วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.subject Computer-assisted instruction
dc.subject Learning
dc.subject Science -- Study and teaching (Secondary)
dc.title ผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีวิธีการเสนอกรอบมโนทัศน์ต่างกัน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทน ในการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีแบบการเรียนต่างกัน
dc.title.alternative Effects of computer-assisted instruction lesson with different concept mapping presentation methods on learning achievement and learning retention in science subject of mathayom suksa two students with different learning styles
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record