Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษามโนทัศน์ทางภูมิศาสตร์ของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้เทคนิคผังกราฟฟิก 2) ศึกษา ความสามารถในการนำเสนอข้อมูลด้วยผังกราฟฟิกของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เทคนิคผังกราฟฟิก 3) เปรียบเทียบมโนทัศน์ทางภูมิศาสตร์ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยใช้เทคนิคผังกราฟฟิก และ กลุ่มที่เรียนโดยไม่ใช้เทคนิคผังกราฟฟิก กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองจำนวน 36 คน เรียนโดยใช้เทคนิคผังกราฟฟิก และ กลุ่มควบคุมจำนวน 36 คน เรียนโดยไม่ใช้เทคนิคผังกราฟฟิกเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แบบวัดมโนทัศน์ทาง ภูมิศาสตร์ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.81 ค่าความยากง่ายอยู่ในช่วง 0.20-0.80 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป และ 2) แบบวัดความสามารถในการนำเสนอข้อมูลด้วยผังกราฟฟิกที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.70 ค่าความยากง่ายอยู่ในช่วง 0.20-0.80 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่ามัชฌิม เลขคณิต ค่ามัชฌิมเลขคณิตร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เทคนิคผังกราฟฟิกแบบต่าง ๆ มีมโนทัศน์ทางภูมิศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือสูงกว่าร้อยละ 70 2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เทคนิคผังกราฟฟิกแบบต่างๆ ได้คะแนนความสามารถในการนำเสนอข้อมูลด้วยผังกราฟฟิกสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือสูงกว่าร้อยละ 70 3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เทคนิคผังกราฟฟิกมีมโนทัศน์ทางภูมิศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยไม่ใช้เทคนิคผังกราฟฟิก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05