Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการกัดการนิเทศครูเครือข่ายของครูแกนนำ ตามโครงการส่งเสริมเละพัฒนาครูแกนนำเพื่อเป็นครูต้นแบบปฏิรูปการเรียนรู้ในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญ ศึกษา กรุงเทพมหานคร ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ครูแกนนำในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 607 คน ได้รับคืนและมีสภาพสมบูรณ์ จำนวน 480 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 79.07 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความที่และหาค่า ร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า การเตรียมการจัดการนิเทศ พบว่า ครูแกนนำ มีการวางแผนการจัดการนิเทศโดยการศึกษาข้อมูลพื้นฐานหรือภาพปัจจุบันปัญหาจาก ข้อมูลปัญหาและความต้องการการจัดการเรียนการสอนของครูเครือข่าย มีการเตรียมบุคลากรโดยจัดการนิเทศครูเครือข่ายร่วมกับครูแกนนำคนอื่น ๆ การเตรียมกำหนดช่วงเวลาการนิเทศจะพิจารณาจากความพร้อมของครูเครือข่ายที่จะรับการนิเทศ มีการจัดทำตารางการนิเทศครูเครือข่ายโดยการนิเทศเดือนละ 1 ครั้ง / คน ปัญหาที่พบ คือ ครูมีความกังวลว่าต้องเพิ่มภาระงาน ครูแกนนำไม่ได้รับการยอมรับจากครูเครือข่าย และ ทั้งครูเครือข่ายและครูแกนนำมิภาระงานมาก การดำเนินการนิเทศ พบว่า เทคนิคการนิเทศในห้องเรียน คือ การสังเกตการสอน เทคนิคการนิเทศนอกห้องเรียน คือ การปรึกษาหารือ เรื่องที่ดำเนิน การนิเทศ คือ วิธีการสอน , เทคนิคการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มีการติดตามนิเทศระหว่างการดำเนินการและมีการสอบถามให้คำแนะนำแก่ครูเครือข่ายโดยมิวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงแก้ไขการดำเนินการในครั้งต่อไป ปัญหาที่พบ คือขาดงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการนิเทศ และครูแกน นำมเวลาในการนิเทศติดตามน้อย การประเมินผลการจัดการนิเทศ พบว่า มการประเมินผลในช่วงหลังการดำเนินการเครื่องมือในการประเมินผล คือ แบบสอบถาม ครูแกนนำทราบผล จากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครูเครือข่ายหลังได้รับการนิเทศ ปัญหาที่พบ คือ ครูแกนนำขาดความรูความเข้าใจในการประเมิน และ ไม่ได้รับความร่วมมือในการประเมิน