Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการบริหารงานโรงเรียนระหว่างโรงเรียนประจำเอกชนประเภทพับลิคสกูลกับโรงเรียนประจำเอกชนประเภทอื่น ในเขตกรุงเทพมหานคร ในด้านการบริหารงานวิชาการ การดูแลนักเรียนประจำ การบริหารงานธุรการและการเงิน การบริหารงานบุคคล การบริหารกิจการนักเรียน การบริหารงานอาคารสถานที่ และงานความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน โดยเลือกโรงเรียนที่ใช้ในการศึกษาเปรียบเทียบตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้จำนวน 4 โรงเรียน คือ โรงเรียนประจำเอกชนประเภทพับลิคสกูล 1 โรงเรียน และโรงเรียนประจำเอกชนประเภทอื่น จำนวน 3 โรงเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสัมภาษณ์อย่างมีโครงสร้าง และศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานโรงเรียน ผู้ให้การสัมภาษณ์ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียน ผู้ดูแลนักเรียนประจำ หัวหน้าหมวดวิชา และครูผู้สอน ของโรงเรียนทั้ง 2 ประเภทจำนวน 76 คน ผลการวิจัยพบว่าการบริหารงานโรงเรียนประจำเอกชนทั้ง 2 ประเภทมีความสอดคล้องกันในภาพรวม ด้านรูปแบบ และกระบวนการบริหารงานโรงเรียนทั้ง 7 ด้าน คือ มีการวางแผนงานการปฏิบัติงานตามแผน การตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน และการแก้ไขการปรับปรุงงาน โดยการ บริหารงานโรงเรียนแต่ละด้านเพื่อให้บรรลุตามปรัชญา เป้าหมาย และแนวทางการศึกษาของโรงเรียน ส่วนที่แตกต่างกันคือ รายละเอียดของวิธีการและลักษณะการบริหารงานแต่ละด้าน โดยเฉพาะด้านการดูแลนักเรียนประจำและการบริหารกิจการนักเรียน ทั้งนี้เป็นไปตามลักษณะของการดำเนินงานโรงเรียนประจำแต่ละประเภท