Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากรอบโครงสร้าง และพัฒนาเทคนิคและเครื่องมือรวบรวมเก็บข้อมูลในการวัดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในกิจกรรมโครงงานของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 รวมทั้งศึกษา คุณภาพของเทคนิคและเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ด้วยการตรวจลอบในเรื่องความครอบคลุมและเหมาะสมความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูล และความเป็นประโยชน์ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวัดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 - 6 จำนวน 417 คน และครูผู้สอนกิจกรรมโครงงานในโรงเรียน 11 แห่ง เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) สมุดบันทึกการเรียนรู้ของฉัน 2) แบบสอบถามครูเกี่ยวกับการใช้สมุดบันทึกการเรียนรู้ของฉันในการวัดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในกิจกรรมโครงงาน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้สมุดบันทึกการเรียนรู้ของฉัน ผลการวิจัยพบว่า 1. กรอบโครงสร้างการวัดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในกิจกรรมโครงงานประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ได้แก่ 1) วิเคราะห์ความต้องการ 2) กำหนดจุดมุ่งหมาย 3) ออกแบบแผนการเรียนรู้ 4) ปฏิบัติการเรียนรู้ 5) ประเมินการเรียนรู้ของตนเอง 6) ปรับปรุงให้ดีขึ้นเสมอ 7) ชื่นชมในผลงาน 2. เทคนิคและเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวัดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในกิจกรรมโครงงานที่พัฒนาขึ้น คือ แบบบันทึกการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวัดการเรียนรู้ด้วย การนำตนเองในกิจกรรมโครงงาน คือ ''สมุดบันทึกการเรียนรู้ของฉัน" 3. เครื่องมือที่พัฒนาขึ้นมีเนื้อหาสาระครอบคลุมตามกรอบโครงสร้างการวัดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในกิจกรรมโครงงาน และมีความเหมาะสมในการใช้กับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 4. ครูและนักเรียนมีความเห็นว่ามีความเป็นไปได้ในการนำ “สมุดบันทึกการเรียนรู้ของฉัน" ไปใช้ไนการเก็บรวบรวมข้อมูลการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในกิจกรรมโครงงาน 5. ครูมีความเห็นว่าข้อมูลจากการบันทึกการเรียนรู้ใน “สมุดบันทึกการเรียนรู้ของฉัน" ของนักเรียน ช่วยให้ครูได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการวัดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองในกิจกรรมโครงงาน และนักเรียนมีความเห็นว่า การบันทึกการเรียนรู้ใน “สมุดบันทึกการเรียนรู้ของฉัน” ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง 6. ครูและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อสมุดบันทึกการเรียนรู้ของฉันในระดับมาก